5EN EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

5EN EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2015
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Akkaradet067

Akkaradet067


จำนวนข้อความ : 8
Join date : 13/05/2015

ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร   ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร Icon_minitimeSat Aug 22, 2015 7:34 am

โรงเรียนสารคามพิทยาคม
จากความเดิมคือ โรงเรียนมีบทเรียนภาษาอังกฤษกับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย ได้ท่องบทสวดทั้งสามภาษาและเรียนรู้ภาษาผ่านบทสวดมนต์ และมีการประเมินทั้งประเมินโรงเรียนและประเมินครูเชี่ยวชาญที่ผ่านมา ได้ข้อเสนอแนะมาว่า ตัวบทเรียนไม่เกิดทักษะทางภาษาจิง กิจกรรมไม่ถึง นักเรียนไม่ถึงการพูด เพราะได้แค่การท่อง ไม่ถึงการเขียนเพราะแค่แปล เขียนออกมาเป็นภาษาไม่ได้ ครูที่หมวดเลยให้พวกผมช่วยออกแบบบทเรียนและกิจกรรมที่ให้เกิดทักษะภาษาทั้ง 4 ทักษะ และได้ใช้การสวดบทสวดมนต์ด้วย ผมเลยคิดว่าจะออกแบบแผน CBI เนื่องจากได้ใช้บทสวดมนต์และเนื้อหาบางส่วนจากวิชาพุทธศาสนา แต่เนื่องจากตัวบทสวดแปลออกแบบมาดีแล้ว ไม่อยากให้ทิ้งไปและได้ใช้ร่วมกับการเรียน ปัญหาคือ "ทำอย่างไรให้เกิดทักษะทั้ง 4 และได้ใช้บทสวดมนต์แปลได้เต็มที่" ผมมองว่าจะพัฒนา 4 ทักษะได้ไม่เต็มที่ถ้ามีการแปลระหว่างเรียน ผมเลยคิดว่าจะให้ใช้แผน CBI ปกติ โดยใช้ text คือบทสวดมนต์ มีทั้งหมด 7 บท 7 แผน สอนฟัง-อ่าน-พูด-เขียน และให้นักเรียนได้ฟังการสวดทั้งสามภาษาในขั้นฟัง และได้ฝึกอ่านออกเสียงตามหลักการสวดในขั้นอ่านเพิ่มเติมด้วย และนำ "การแปลบทสวด" ไปเป็นงานเขียนนอกเวลาและให้นักเรียนได้อัดเสียงส่งครูนอกเวลา...อาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรครับ

งานชิ้นนี้ ผมมองว่าไม่ได้เป็นภาระมาก และตัวบทเรียนเองก้ไม่ได้ภาษา กลัวว่านักเรียนเรียนไปไม่เกิดประโยชน์อะไรนอกจากการท่องบทสวด เลยรับช่วยในส่วนนี้ไป ผมเหนว่าครูในหมวดบางคน หรืออาจจะครูอื่นๆอีกหลายคนมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักการสอนภาษา มีบทเรียนที่ไม่เกิดทักษะตามตัวชี้วัดจิง และผมได้เสนอและอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการสอนตามแบบที่ผมได้เรียนมากับอาจารธูป ซึ่งมีความขัดกันกับหลักสูตรของโรงเรียนอยุ่บ้าง อาจารย์ก้ได้เห็นบ้างแล้วจากการนิเทศครั้งที่แล้ว หลังจากนั้นผมได้เสนอเรื่องตัวชี้วัดและบทเรียนที่เป็นปัญหาไปแล้ว ครูในหมวดก้เข้าใจและชื่นชอบ เลยให้พวกผมได้ออกแบบและใช้แนวทางที่เรียนมาได้เต็มที่ และจะได้ช่วยออกแบบหลักสูตรวิชาอื่นๆในภาคเรียนต่อไปด้วย อาจารย์มีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรครับ

Akkaradet 067
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร   ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร Icon_minitimeTue Aug 25, 2015 2:11 am

จัดไป Professor ทั้งสอง 555
นี่แหละเรียกว่าเยาวชนมีของ
อดทนสู้ๆๆๆ เปลี่ยนๆๆๆ ซักวันจะมีคนเห็นด้วย ทำให้เขาเชื่อให้ได้
ที่เขายังไม่เชื่อเพราะยังไม่เห็นผลงาน  ซึ่งมันก็ไม่เกิดขึ้นข้ามคืน
เธออยากใช้ Project นี้เป็นงานวิจัยก็ได้นะ
สงสัยขั้นตอนการทำก็ถาม ไม่ยาก
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
ปรึกษา...การบูรณาการทักษะภาษาทั้ง 4 กับบทสวดมนต์แปลอังกฤษ-บาลี-ไทย กับ ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับหลักสูตร
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5EN EDU MSU :: Hot Issue from Prof. THOOPTONG :: จดหมายถึง Professor-
ไปที่: