5EN EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

5EN EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2015
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา

Go down 
2 posters
ผู้ตั้งข้อความ
Amolwan050 5EN

Amolwan050 5EN


จำนวนข้อความ : 13
Join date : 11/05/2015

วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา   วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Icon_minitimeThu May 21, 2015 7:03 pm


โรงเรียนสาธิต ม. 2 หนังสือเรียนเป็นแบบเน้นการสอนแกรมม่า
คล้ายกับหนังสือสอนแกรมม่าในมหาวิทยาลัย มีเฉพาะเนื้อหาแกรมม่าล้วนและแบบฝึกหัดค่ะ
สอบถามครูพี่เลี้ยง ท่านบอกว่าสามารถหา Text จากภายนอกมาเสริมตามเนื้อหาที่สอนได้อย่างอิสระ
ส่วนเรื่องการพัฒนา Text ทางกลุุ่มสาระให้เหตุผลว่า ปีนี้ลองปรับมาสอนโดยเน้น Content--Grammar ดู
เพื่อให้เด็กทำข้อสอบได้คะแนนดียิ่งขึ้น เพราะจากผลการเรียนปีที่แล้วที่มีการใช้หนังสือเรียนแบบปกติ (ที่มี Unit/Topic) นักเรียนทำคะแนนได้น้อย ทางกลุ่มสาระเค้าเลยปรับเปลี่ยนวิธีการสอนและหนังสือเรียนที่ใช้ค่ะ

คำถาม: จริงๆแล้วรายวิชานี้เป็นภาษาอังกฤษพื้นฐานสำหรับ ม.2 แต่พอหนูมาวิเคราะห์ดูแล้ว มันต้องการจะพัฒนาทักษะไวยากรณ์ของ
ผู้เรียนโดยเฉพาะ หนูควรจะทำหลักสูตรวิชานี้เป็นรายวิชาเพิ่มเติมเลยดีมั้ยค่ะ?
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา   วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Icon_minitimeFri May 22, 2015 1:42 am

การศึกษาหวังสอบ "กล้วยไม้ออกดอกช้า ฉันใด ครูก็ต้องบากบั่นจนวันสำเร็จ" เอะอะก็ติว
มันเลยไม่ยั่งยืนไง
มันผิดตั้งแต่วิธีคิดแล้ว
สอนเพื่อสอบ
ไม่มีวิธีสอน content- grammar หรอก
เอาเถอะ เรียนมาแล้วยังไงก็เอาอยู่ ไม่งั้นก็เสียชื่อหมด
เอาแบบนี้สอน CLT ฺ ขั้น presentation หรือ ขั้น comprehensible input ใส่แกรมม่าเยอะๆ
ขั้นกิจกรรมออกแบบป่องอ้วนๆ ที่ practice หรือ getting ใส่เข้าไป 2 act grammar ล้วน นำแกรมม่ามาสื่อสารใน
using หรือ production ก็เบาๆ มันก็จะได้สอนตามหลักสูตร ไม่งั้นแค่แกรมม่าไม่ได้ซักชี้วัด
และแสดงให้ครูเขาเห็นว่าสอนแบบนี้ยั่งยืน ที่สำคัญครูต้องขยัน

ขึ้นไปข้างบน Go down
Amolwan050 5EN

Amolwan050 5EN


จำนวนข้อความ : 13
Join date : 11/05/2015

วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา   วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Icon_minitimeFri May 22, 2015 4:43 am

ใช่ค่ะอาจารย์ สอนแต่แกรมม่า แทบจะไม่ได้ชี้วัดใดๆเลย
ยิ่งตอนนี้หลังจากเข้าประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน (ที่เค้าสำรวจมา)
มีข้อหนึ่ง ที่ผู้เรียนบอกว่า อุตส่าห์ลงทุนซื้อหนังสือเรียน แต่ครูไม่รู้เอาอะไรมาสอน อยากให้ครูช่วยสอนในหนังสือให้จบด้วย
ดังนั้นตอนนี้ การที่หนูจะนำ Text จากข้างนอกมาประยุกต์ใส่บทเรียนจึงไม่ได้รับอิสระในการจัดทำอีกแล้ว เหลือแค่ 50/50
มันยากมากเลยกับการออกแบบกิจกรรม Textก็ไม่มี คำศัพท์ก็ไม่มี มีแต่แกรมม่า มันเริ่ดมากเลยค่ะ
แต่ไม่เป็นไร ถือซะว่าฝึกหนักจึงรอดตาย!
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา   วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา Icon_minitimeFri May 22, 2015 6:42 am

อือ ทำไป   อย่าเอ่ยพาดพิงชื่อผู้สอนนะ
เอาแค่ผลจากผู้เรียน
นี่ฉันพาดพิง ถึงใครบ้าง ตรวจสอบฉันหน่อย
ฉันกลัวโลก online
หา text มาแล้วใส่ unit topic เข้า มันจะได้ตามหลักสูตรถ้าไม่ไหว จริงๆ
ปีหน้าค่อยขยับขยาย
ปีนี้ก็สู้ไปก่อน
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
วิเคราะห์หนังสือเรียนและการทำหลักสูตรรายวิชา
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5EN EDU MSU :: Hot Issue from Prof. THOOPTONG :: จดหมายถึง Professor-
ไปที่: