ให้ส่งวันสิ้นภาคเรียน ฉันแนบ file ไม่เป็นวางตรงนี้เลย
แบบประเมินพฤติกรรมความกล้าหาญทางจริยธรรมสำหรับครู
คำชี้แจง ให้พิจารณาข้อความต่อไปนี้ว่าตรงกับตนเองมากน้อยเพียงใดในการที่จะเป็นครูในอนาคต โดยทำเครื่องหมาย √ ลงบนเส้นคำบรรยายเพียงแห่งเดียว
1. ในห้องเรียนหากสอนผิดก็จะไม่อายที่จะบอกนักเรียนว่าสอนผิดพร้อมกับบอกว่าจะไปศึกษาเพิ่มเติมแล้วจะมาบอกนักเรียนภายหลัง
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
2. เมื่อมีนักเรียนทักทวงวาสอนผิด จะรับฟงและนําไปปรับปรุงแกใหถูกตอง แมจะทําใหนักเรียนบางคนขาดความเชื่อถือ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
3. ยอมรับมติของเสียงสวนใหญในที่ประชุม แมจะขัดตอความรูสึกเปนอยางมาก
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
4. เมื่อพบวาชั่วโมงสอนของครูแตละคนในหมวดแตกตางกันมาก บางคนไดนอยหรือบางคนไดมากจนเกินไป จะเรียกรองใหมีการจัดชั่วโมงสอนใหมใหเทาเทียมกัน แมจะทําใหครูบางทานไมพอใจ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
5. ในชวงการประเมินโรงเรียนเมื่อเห็นวาครูทานหนึ่งมีภาระงานมาก ขาพเจาจะเขาไปชวยทันทีโดยไม
ตองขอใหชวย แมวาจะรูวาครูทานนั้นไมพอใจในตัวขาพเจา แตขาพเจาก็ยินดีที่จะชวยเหลือ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
6. เมื่อผูบริหารขอรองใหเพิ่มเกรดใหกับนักเรียนที่เปนลูกของผูอุปถัมภรายใหญในการสรางหองสมุดของโรงเรียน สถานการณนี้ทําใหขาพเจาอึดอัดใจ ที่จะทําตามคําขอรองของผูบริหาร
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
7. เมื่อผูบริหารขอรองใหขาพเจาเพิ่มเกรดใหกับนักเรียนที่เปนลูกของผูอุปถัมภรายใหญในการสราง
หองสมุดของโรงเรียน ขาพเจาเลือกที่จะปฏิเสธการเพิ่มเกรดใหนักเรียนเพราะขัดตอหลักคุณธรรม
ที่ขาพเจายึดถือ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
8. เมื่อผูบริหารขอรองใหขาพเจาเพิ่มเกรดใหกับนักเรียนที่เปนลูกของผูอุปถัมภรายใหญในการสราง
หองสมุดของโรงเรียน ขาพเจาจะปฏิเสธผูบริหารทันทีแมอาจจะทําใหสงผลตอหนาที่การงานของ
ขาพเจา
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
9. ในที่ประชุมเมื่อผูบริหารเสนอนโยบายที่มุงประโยชนสวนตนขาพเจาจะคัดคานอยางเต็มที่ เพื่อรักษาผลประโยชนของโรงเรียน แมจะทําใหผูบริหารตําหนิ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
10. ในสถานการณที่ตองการความถูกตอง ขาพเจาจะเขาไปมีสวนรวมในการเรียกรองความเปนธรรมเสมอ ............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
11. ขาพเจาจะอดทนตอคําตอวาของผูปกครองที่ไมพอใจในการลงโทษนักเรียน เพราะขาพเจาคิดวา
ขาพเจาไดตัดสินลงโทษอยางยุติธรรมแลว ............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
แบบประเมินความเป็นครูตามหลักกัลยาณมิตรธรรม 7
คำชี้แจง ให้พิจารณาข้อความต่อไปนี้ว่าตรงกับตนเองมากน้อยเพียงใดในการที่จะเป็นครูในอนาคต โดยทำเครื่องหมาย √ ลงบนเส้นคำบรรยายเพียงแห่งเดียว
1. มีเมตตากรุณาต่อศิษย์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
2. เข้าใจปัญหาของลูกศิษย์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
3. มีความหนักแน่นน่าเคารพ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
4. เป็นผู้ที่มีเหตุผลและใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
5. ขวนขวายปรับปรุงตนเองให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
6. เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ด้านความรู้วิชาการ
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
7. สามารถชี้แจงเหตุผลให้ลูกศิษย์เข้าใจได้
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
8. พูดถูกต้องตามกาลเทศะและสถานการณ์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
9. พร้อมที่จะรับฟังข้อซักถามจากลูกศิษย์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
10. อดทนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆของลูกศิษย์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
11. สอนให้ลึกซึ้ง อธิบายเหตุผลและยกตัวอย่างชัดเจน
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
12. สอนวิธีการหาความรู้ในระดับสูงขึ้นไปให้ลูกศิษย์
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
13. ชักนำลูกศิษย์ไปในทางที่ดี
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
14. สอดแทรกศีลธรรม คุณธรรมขณะที่สอน
............ ............ ............ ............ ............ ............
จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย
ใครก็ได้สอนวิธีแนบ file ด้วยจ้า