5EN EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2015
 
บ้านบ้าน  CalendarCalendar  ช่วยเหลือช่วยเหลือ  ค้นหาค้นหา  รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  

Share | 
 

 comment VDO

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ไปที่หน้า : 1, 2  Next
ผู้ตั้งข้อความ
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:04 pm

...หมิวรู...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. ถามเหมือนก้องเกี่ยวกับ Unit/Topic
2. ฉันไม่รู้ว่า VDOของพวกเธอเป็นอะไรนะ แต่ว่ามันกระตุก แตก ฉันต้องแก้ไขด้วย คลิ๊กเลื่อนตลอดเวลา แก้ไขด้วย อย่าทำให้ฉันรำคาญ
3. ลองให้เด็กยกตัวอย่างก็ได้นะ สอนศัพท์ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ฉันว่าเด็กเธอน่าจะไหว อย่าพูดใน dictionary มากนัก
4. มีแนะนำ strategies มีภาพประกอบก็โอเคนะ circumlocution -ยากไปไหม ต้องเลือกที่เหมาะกับtext 3 เธอด้วยนะ เพราะเด็กจะได้ฝึกพูดตาม text 3

Practice
5. เหมือนว่าเธอพยายามจะใช้ mine แต่เธอไม่ย้ำและไม่ยกตัวอย่าง ส่วนมากเขาใช้ CS กับ dialogueมีคู่สนทนา กิจกรรมนี้มันใบ้คำศัพท์มากกว่า ศึกษาทฤษฏีให้ถ่องแท้ แต่เด็กก็สนุก

Production
6. Cocktail party -ดึงtext3 บางส่วนให้เด็กฝึกพูด ถ้าเอามาหมดมันเยอะเกิน (over cognitive load)มีguideดี เตรียมการสอน แต่ไม่เน้นให้เด็กใช้strategies ใดเลย พวกเธอจะไม่ค่อยแตกฉานในทฤษฏี VDO ก็แตกกระจุยกระจาย
Cocktail party เด็กต้องเดินรอบๆ นึกถึงงานpartyริมสระน้ำ

B++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:26 pm

...ก้อง...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. Unit/Topic นี้เป็นที่นิยม ฉันว่าเธอควรจะตรวจดูแล้ว แน่ใจนะ ว่า Unit Free time มี Topic TV program
อย่ายัดเยียด Topic ลงใน Unit ถ้าไม่มั่นใจ ให้ลอกกระทรวง
2. ไม่ต้องบอกเด็กหรอก ว่าเขาอยู่ม.3 เขารู้ ดูแต่ละนางพร้อมที่จะลุยมาก พื้นฐานเด็กที่รู้เรื่อง+ครู ทำให้ห้องเรียนสนุกได้
3. แจกคะแนนก็ดีนะ ถ้าเด็กความสามารถเท่ากัน แต่ถ้ามีกลุ่มเก่ง กลุ่มอ่อน กลุ่มอ่อนท้อเลยแหละ ก็เพราะไม่สามารถแย่งตอบเพื่อคะแนนได้
4. ฉันมองว่า Topic นี้เหมาะกับCBI มันเป็นความรู้เกี่ยวกับรายการ TV แต่Text ในหนังสือ แค่นี้ก็โอเค
5. watch -final sound-
6. แม้ขึ้น presentation ก็ขอมุมกล้อง กล้องซูมเธออย่างเดียว ฉันอยากเห็นเด็กหลังห้องมากกว่านี้
7. 2 นาทีน้อยไปนะในการpractice text 3 อยากดูว่าเธออธิบาย text 3 อย่างไร เด็กจึงจะเข้าใจเนื้อหา นอกจากคำถาม ควรอธิบายทีละประโยคไหม
8. ไม่ต้องสอนทฤษฏี CS หรอกเด็กงง ก็บอกแค่ว่า ครูจะบอกวิธี ทำให้เธอพูดดีขึ้น แล้วก็สาธิตให้เด็กลองทำดู

Practice
9. เธอพยายามจะให้เด็กใช้ strategies แต่ว่าฉันไม่เห็นอะไรเลย เนื่องจากเธอก็ไม่เข้าใจ จึงสอนไม่ละเอียด ถึงขั้นใช้เลยไม่รอด

Production
10. อ้าว เปิดดูเป็นpractice 2 งง! คำสั่งไม่ย้ำให้เด็กได้ strategies ใดเลย ตกลง PPP เธอต้องการให้เด็กนำศัพท์ โครงสร้าง ไปทำอะไร ถ้าโจทย์ฉันบังคับให้ทำ CS ฉันว่าพูดนะ แต่เธอลงที่เขียน แล้วจะเห็น CS ไหม

B+ สอนดีแต่ไม่ตอบโจทย์
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:30 pm

Comments VDO จาก อ. ธูป
โอ

Presentation

1. ทำไมเธอจึงใส่เสื้อยืดของคณะ
2 VDO เธอเหมือนเดือนที่เเล้ว เธอจะตอบคำถามฉันว่าอย่างไร เพราะครั้งที่เเล้ว เธอก็ไม่ได้เเสดงเหตุผลอะไรเหมือนว่าจะเเก้ปัญหาเเต่ยังเหมือนเดิม
3. Shot เธอสั้นมาก อธิบายคำศัพท์รีบไปไหม เเน่ใจนะว่าเด็ก
4. เด็กคุยกัน เตือนให้เขาฟังด้วย
5. สอน PPP text น่าจะเป็น conversation ไม่น่าจะเป็น text อ่าน (passage)
6. ไม่มี strategies ไม่ตอบโจทย์

practice

7. กิจกรรมยอดฮิต ส่งลูกบอล น่าจะศึกษา เเละเลือกกิจกรรมที่หลากหลาย

Production
8. ไม่เข้าใจว่าทำอะไร information คืออะไร เกี่ยวอะไรกับ text 3

    B ไม่ตอบโจทย์ VDO เเย่
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:33 pm

Comments VDO จาก อ. ธูป

เปลว

Presentation

1. ไม่ต้องซ้อมสอนนะเปลว ปล่อยเป็นธรรมชาติ เเละไม่ต้องสอนซ้ำ (บอกทุกคน) ต้องมั่นใจว่าเมื่อเราสอนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ช้าก็เร็วมันจะดีขึ้น ขอเพียงเขาไม่ขี้เกียจเตียมการสอน เเต่เด็ก ม.6 โรงเรียนนี้ดีขึ้นเยอะ เเต่ฉันไม่อยากดูห้อง King นะ เพราะฉันไม่เห็นเธอเเก้ปัญหา อยากเห็นเธอสอนห้องท้ายๆ เเล้วเธอเเก้ปัญหาได้ หรือมีปัญหาให้เธอเเก้
2. เธอเเก้ปัญหาเสียงคำศัพท์ได้หรือยังเปลว
3.เปลวก็เป็นคนสอนหนังสือตั้งใจ ย้ำซ้ำทวน เป็นธรรมชาติ เเต่เเบ่งเวลาด้วย teacher talk มากไปให้เวลาเด็กฝึกมากกว่าครูพูด เเต่อย่างไรก็ตามมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าเด็กยังไม่ได้เช่น ให้เด็กทำกิจกรรมเเล้วเด็กทำไม่ไ้ ก็ต้องกลับมาอธิบายใหม่ ไม่ต้องกลัวเสียเวลา
4. CL ครูก็ O.K. นะ involve เด็กก็ O.K. paper หรือ handout เปลว text 3 มาจากหนังสือเด็กนะ
5. ต้องบอกว่า เธอเเนะนำวิธีที่ช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้
เอ๊า ฉันดูการยกตัวอย่าง สาธิต ให้เด็กลอง เเสดง strategies ปรากฏว่า ผิดหวัง
Strategies พวกนี้ เธอทำ VDO ไว้เลยก็ได้นะ เพระ VDO ใน Youtube ไม่มีเเน่ เธอก็ต้องเเสดงเอง เเล้วเอาเสียงฝรั่งเข้าปากเธอ ทำไม่เป้น ถามดรีมดูด เเพรว ปี 4

Practice
6. Cocktail Party - สิ่งที่เด็กพูดต้องมาจาก text 3 เเล้วเด็กจะรู้ว่าภาษาอังกฤษไม่ยาก ถ้าครูป้อนอย่าง สำรอกอย่าง ภาฝาาอะไรก็ยากทั้งนั้นเเหละ
Cocktail party ไม่มี partner ก็ถือเเก้วเครื่องดื่ม หยิบอาหารตามโต๊ะไปเรื่อยๆ อยากคุยกับใครก็คุยไปตามสบาย ศึกษาดีๆ เปลว ต้องอธิบาย สาธิต
7. เเล้วจึงปฏิบัติดิ- เเละที่สำคัญไม่เห้นเด๋กจะใช้ strategies ที่ป้อน

Production

8. Role Play ก้ต้องเป็น script roe play เเน่ๆ ว่าดัดเเปลง text 3 - หมายถึง situation ที่ครูกำหนดต้องไม่ห่างจาก text 3 เด็กจะดัดเเปลง text 3 ให้เวลาซ้อมด้วยเดี๋ยวจะเป็น reading ไม่ใช่ Role play ไม่เห็น strategies เเละไม่รู้ว่าเป็น role Play ตรงไหน ยืนเรียงหน้ากระดานพูดคนละประโยค

ถ้าวัดว่าส่วนธรรมดาสามํญประจำบ้าน ก็ O.K. เเต่ในเมื่อมีโจทย์ก็ต้องศึกษามากมาย ก่อนลงมือทำ B++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:36 pm

Comments VDO จากอ. ธูป
เตย

1. เตยได้มาอยู่กับฉันอีก โทษทีที่ฉันงง คนั้นจะไปเปลี่ยนก็ขี้เกียจเดิน อาจารย์ 2 ท่านอยู่อีกตึกหนึ่ง
2. เตย ถ้าไม่มั่นใจ unit/topic ว่าตัวเธอไม่สามารถคิดเองได้ ให้ดูในหลักสูตร 44 อันดับเเรกเลือก text นี้สอดคล้องกับ Unit/ Topic ใด ก็ใส่ตามนั้น
3. Teacher talk เตย ตั้งใจด้วย พูดช้าๆ ภาษาเธอดีอยู่เเล้ว เพียงใส่ความใส่ใจลงไป สายตากวาดไปรอบๆ มั่นใจว่าทุกคนฟังเธอ
4. ทำไมต้องเเจก text หนังสือเด็กไปไหน มันไม่เป็นความจริง เอาจริงๆ คือในหนังสือเเน่นอน เธอไม่ขยันเเจกหรอก
5. VDO text ก็ O. K. เเต่ทำไมมันเบาจัง เหมือน text ป. 3-4 ดูสาระเเกนกลางด้วย

Practice

6. คำสั่งยากมาก เเต่ text เบามาก ดีนะเด็กสาธิตน่าจะพอไหว เเต่ฉันดูเเล้วหนังสือเรียนเด็กม. 1 สาธิตเบามากเลยนะ เธอว่าไหม
7. ใช้ Strategies ใดเตย ฉันไม่เห็นเธอเเนะนำ Strategies ใดเลยนะ
8. ขั้น Practice เด็กไม่คล่องเนื่องจากเธอไม่ฝึก text 3 ก่อนลงกิจกกรรม

Production

9. Role Play
10. กิจกรรมพูดเด็กชอบ เพียงเเค่ครูไม่ค่อยฝึกอ่านก่อน เด็กจะพูดได้อย่างไรเมื่อเขายังอ่านไม่ออก

B+ มันดีขึ้นกว่าครั้งที่เเล้ว เเต่เธอไม่ตอบโจทย์ใดๆทั้งสิ้นเตย
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:37 pm

Comments VDO จากอ. ธูป

เเจน

1. ขอความกรุณาเขียนข้อมูลลงในเเผ่นให้ครบถ้วน Unit/Topic ชั้น ชื่อเธอ

Presentation

2. CL กระจุยกระจาย
3. เด็กหันหลังให้เธอหมายความว่าอย่างไร เธอทนได้อย่างไร
4. พยายามมากนะที่จะเเนะนำ strategies เเจน ต้องสาธิตเเละให้เด็กมาลองทำดูจึงจะเข้าใจ อธิบายภาษายากๆ ไม่เข้าใจหรอก เเละก็ต้องชี้ประโยชน์ว่ามันดีอย่างไร เเล้วก็บอกว่า เด็กต้องใช้ในขั้น Practice Production

Practice

5. Interview- โอ้มันกระโดดเกินไหม น่าจะฝึกที่ Text 3 ก่อนเธอโยงเข้าสู่เด็กเหมือน Production เลยนะ
Interview ก็เดินรอบๆห้องเเล้วคุยกัน ไม่จำเป็นต้อง Interview หน้าชั้นก็ได้ เกิดขึ้นทุกที่ในห้องไม่จำเป็นต้องหน้าห้อง
6. Clap your hands to your friend เเปลว่าหยังเหรอ

Production

7. Role Play ใช้ text 3 เปลี่ยนบางคำน่าจะ work ไหม script role play Strategies ล่ะ ป้อนเเล้วต้องสำรอก VDO ท้ายๆ กระตุก

B+
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:39 pm

Comments VDO จากอ. ธูป

หลิน

Presentation

1. สอน unit/topic ใด ชั้นใด บอกที่เเผ่นหน่อยได้ไหมหลิน
2 เเยกไฟล์ cs ให้ตรวจเลยหรือหลิน บอกเด็กทุกอย่างเลยนะ- ไม่ต้องบอกก็ได้ว่าหมายถึงอะไร เเต่ก็ช่างเถอะ ม. 6 บอกซะ technique ออกเสียงอย่างไรหลิน
3. VDO กระตุกกระจาย อย่าให้เจอเดือนต่อไปถ้าไม่อยากมีเรื่อง
4. เลือกเเนะนำเฉพาะที่เหมาะสมกับ Text 3 เเละเหมาะกับระดับชั้นให้ใช้ได้จริงในขั้น Practice- Production เเต่เธอก็พยายามอธิบายอธิบายก็ O. K.

Practice

5. What is my home? คืออะไรรึ อ่านเเล้วกะงง
6. ก็ O. K. นะ เเต่มัน Unit/Topic ใดหรือหลิน

Production

7. ก็เน้นใช้ cs. เเต่ก็ไม่ได้ตามผล ว่าเด็กใช้หรือไม่
ก็เเค่สั่งให้ทำเเต่ไม่สนว่าจะทำหรือไม่ เเละสำรอกน้อยมากเเทบจะไม่ใช่ production ม. 6

B+ ไร้ Unit/ Topic
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
sayumporn065

avatar

จำนวนข้อความ : 14
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 05, 2015 4:40 pm

Comments VDO จากอ. ธูป
ฝน

Presentation

1. ปล่อยผมเซกซี่ครูพี่เลี้ยงไม่ด่าหรือฝน
2. VDO กระตุก เเตกกระจาย อย่าให้เจออีก
3. CL เเกก็ใช้ได้นะฝน เเกกับเตยถ้าขยันมากขึ้นก็ดีนะ ต้นทุนพอมี
4. เสียงไม่ได้ยิน VDO มันกระตุก อุตส่าห์มี VDO อธิบายศัพท์ ฉันต้องเลื่อนเพื่อเเก้ไข VDO เธอตลอดเวลา
5. อธิบายศัพท์ อย่าท่อง Dictionary ยกตัวอย่างจริงๆเห็นๆ เล่น government เธอจะยกตัวอย่างประโยคที่โยงเข้าหาเด็กอย่างไร
6. ใครถ่าย VDO ขอดูเด็กด้วย
7 อื้อดี ชอบที่เธอให้เด็ก repeat บ่อยๆ เพราะเด็กยังอ่านไม่ออก ตราบใดที่อ่านไม่ออก อย่าหวังว่าจะพูดได้
8. ฉันไม่เห็น PPT เธอ VDO เเย่
9. ให้เด็กตอบคำถามสั้นๆ อย่าถามคำว่า Do you know? เเล้วก็ไม่รอคำตอบ ถามเองตอบเอง เเละเธอคิดหรือคำถามนี้เด็กจะตอบเธอ ถามคำถามที่คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบด้วย อย่าลืมคำถาม Krashen สิ
ถ้าไม่ทำจะกลายเป็นเธอพูดคนเดียว เพราะเธอ engage เด็กไม่ได้

Practice

10. ไม่เห็นข้อมูลที่จอ เเก้ไขด้วย

Production

11. มันก็โอเคนะ เเต่ไม่มี Strategies

B+ ดีขึ้น เเต่ไม่ตอบโจทย์ ครั้งต่อไประวังด้วย โจทย์มีไว้ให้ตอบ จำไว้ ต้องศึกษาความรู้อยู่ตลอดเวลา
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Thu Aug 06, 2015 5:19 am

...นัท...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. กรุณาเขียนข้อมูลลงในแผ่น ครั้งต่อไปจะไม่ตรวจ บอกด้วยว่าชิ้นใด Presentation
2. I am very very fine. ตลกดีนะนัท
3. สอนUnit/Topic ใดก็ไม่บอกนะที่แผ่น
4. ดู Unit/Topic ไม่น่าจะเหมาะกับ PPP มันน่าจะเป็นพวก CBI, CLIL
5. ไม่จำเป็นต้องแจก handout ก็ได้นะ ถ้ามันมีอยู่ในหนังสือ (ไม่คิดว่าครูจะทำ ถ้าไม่ใช่วันนิเทศหรือวันตรวจประกัน) คิดว่าก็ชี้ไปที่หนังสือเด็กและบนจอ
6. PPT grammar ดีขึ้น ตรวจดูสาระแกนกลางด้วยว่า มันตรงชั้นไหม
การใช้ will, shall
7. native noodle แปลว่าหยัง อีนัท
8. อือฉันดู Text แล้วมันไม่น่าจะ General information นะ มันเบา
ว่างๆฝึกวิเคราะห์ text ด้วย
9. tell ออกเสียงอย่างไรนัท
10. สอน Strategies ละเอียดกว่านี้ สาธิตให้เด็กออกมาแสดง ครูไม่ต้องแสดงเอง (แต่ครูก็แสดงดีว่ะ สนุก ชอบ แต่เด็กไม่ get เท่าไหร่ แค่ขำ ต้องให้เขาออกมาทำเอง หลายๆสถานการณ์)

Practice
11. จากText 3นะ (ท่องไว้) เธอไม่ให้เด็กฝึกใช้กลวิธี แล้วเธออธิบายทำไม
12. menu ออกเสียงอย่างไร ในขั้น presentation

Production
13. Role play Text3 นะ มันเกี่ยวกับText3 มากน้อยแค่ไหนเหรอนัท
ห้ามป้อนอย่างสำรอกอย่าง –เธอไม่บอกให้เด็กใช้ Strategies โอ้ย เวลาเตรียมน้อยมาก รอดไหมเนี่ย
14. เข้าใจว่าที่เด็กพูดอิสาน หมายถึง switch language
ฉันว่าเธอต้องศึกษาใหม่

B++ ให้ท่าทางแล้วกัน
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Thu Aug 06, 2015 5:20 am

...อาย...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. มีเด็กหันหลังให้เธอ นี่คือความน่ากลัวของการนั่งแบบแบ่งกลุ่มถาวร
2. เด็กดู VDO ประมาณ 60% 40% เหม่อลอยอาจเกิดจากหลายอย่าง
เธอเท่านั้นที่ตอบได้
3. ชอบตากล้องแบบเดินรอบๆห้องให้เห็นเด็ก อายต้องดูเด็กด้วย เด็กเล็ก กวาดสายตาให้ครบทุกคนก่อน ค่อยเริ่มพูด
4. collecting stamp ดูเด็กงง ความจริงเด็กน่าจะรู้ ลองหาภาพเยอะๆ หรือเอาของจริงมาแสดงให้เด็กดู
5. ดูปากเด็กให้ครบทุกคน เด็กไม่หยุดอย่าผ่านไป
6. ไม่ต้องบอกว่าเธอกำลังสอน communicative strategies เด็กไม่รู้หรอกไม่ต้อง lecture เขา เขางง ก็แค่บอกว่า เธอจะสาธิตวิธีที่ทำให้ เธอพูดอังกฤษได้ แล้วก็เลือกที่เด็กทำได้จริงๆ และต้องการให้เด็กฝึก ในขั้น practice production มาแค่ 1 กลวิธี คราวหลังกระดานก็มี ถ้าสงสัย ก่อนลงมือทำงานก็ถามซะ

Practice
7. ขั้นที่เธออธิบายศัพท์และคำศัพท์ที่เรียนยากมาก ลองสั้นๆ ใช้คำที่ง่ายๆ และสาธิต ทดลองเล่น ซัก2 รอบ สื่อทุกคนดีมาก และก็ปิดช่องว่างระหว่างกิจกรรมและสื่อ
8. เด็กไม่รู้ topic คืออะไร activities คืออะไร เด็กพูดได้ไหมละ one hundred five hundred เด็กฝึกพูด ห้าร้อย ต้องฝึกให้เขาอ่านก่อน ศัพท์ยาก แต่เด็กก็พยายามจำแล้วก็พูดนะ เพราะเขาอยากเล่นเกมส์
9. เด็กเล็กชอบอยู่แล้วพวกคอมพิวเตอร์เกมส์

Production
10. มันไม่สำรอก text3 What are they doing? คำถามนี้เกี่ยวอะไรกับ Unit Free time Topic Hobbies ออกแบบภาระงานให้ตรงกับ Unit/Topic
11. ไม่ต้องเขียน direction หรอก เด็กอ่านไม่ออก อธิบายแล้วสาธิต ทดลองทำ จนเข้าใจ ค่อยทำจริง
12. ไหนล่ะ strategies ที่สอนไป ไม่เห็นได้สำรอกอะไร

B++ มีความพยายาม ขยันเตรียมการสอน แต่ไม่ค่อยตอบโจทย์
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Thu Aug 06, 2015 5:35 am

...หมิวน้อย...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. เด็กนั่งหันหลังให้ครู ระวังด้วย ขั้น presentation เด็กไม่ฟังเธอเลย ก่อนที่เธอจะเอ่ยปาก ให้เธอกวาดสายตา ว่าเด็กพร้อมที่จะรับข้อมูลเธอหรือยัง อย่าพูดโดยไม่มีคนฟัง หรือมีคนฟังน้อยมาก ทุกคนต้องฟังเธอ
2. ก็ดีนะ ร้องเพลงนำเข้าสู่บทเรียน ว่าแต่ทำไมไม่ให้เด็กยืนล่ะ นั่งร้องและแสดงท่าทางมันไม่สนุกเท่ายืน
3. อ้าวศัพท์ใหม่ทำไม ทายแล้วเด็กตอบได้ ศัพท์ใหม่ก็คือเป็นอะไรที่เด็กไม่รู้ ครูต้องให้เด็กออกเสียง จนเด็กออกเสียงศัพท์ได้ แล้วก็บอกความหมาย ระดับเด็กเล็กก็ใช้ภาพ น่าจะไม่เป็นอย่างอื่น ห้ามอ่านความหมายใน dictionary ให้เด็กฟัง ป.ไหน เธอก็ไม่บอกในแผ่น
4. สายตาเธอไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน
5. Structure ฉันว่าเธอลองใช้คำอธิบายที่ภาษาน้อยที่สุด เช่น ขึ้นภาพ แล้วให้เด็กพูด แค่ว่าภาพนี้ ใช้ have หรือ has ไม่ต้องบอก subject noun เด็กงง เน้นไปที่ภาพ สื่อเธอเริ่มโอเคแล้ว เธอมีความพยายาม แต่เพิ่มความคิดเข้าไปด้วย นึกถึงหลักความจริงเด็กเล็ก อย่ารีบค่อยๆไป ฝึกอ่านตามก่อนอย่าเพิ่งให้อ่านเอง อ่านไม่ออก

เธอถาม How many pigs are there? แล้วเธอก็ไม่รอคำตอบ เด็กไม่ตอบเธอก็ชี้ไปแล้วให้เด็กนับ one two three สื่อดี instruction ไม่ดี (แก้ไขซะ) ชอบในความพยายามของเธอ ชอบสื่อตัวนี้ด้วย
6. สั่งตรงๆ Make a sentence ถ้าเด็กไม่ ฉันว่าเธอไม่ค่อยใช้ L2 มันไม่ยากเลยนะคำสั่งนี้ ถ้าเด็กไม่เข้าใจไม่ต้องแปล ยกตัวอย่างประโยคบนกระดานให้เด็กดู (สถานการณ์นี้ใช้กระดาน นึกออกใช่ไหม)
7. Ask for help ไม่ต้องอธิบายเนิ่นนานสาธิตเลย ฉันว่าท่าทางจะดีกว่า เด็กพูดไปก็แสดงท่าทางประกอบไปมันง่ายดี pig ก็ท่าทาง pig ฝึกภาษาท่าทางให้เด็กเหมาะกับเด็กเล็ก What is it called in English? มั้ง ถ้าเป็น What is it? ความหมายมันไม่ใช่แล้ว
กรณีนี้เด็กไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไรจึงถาม

Practice
8. ระวังกลุ่มด้วย เธอชอบให้เด็กเรียงหน้ากระดาน ถ้าหน้ากระดานต้องไม่เกิน 3 ถ้า 4 คนขึ้นไปต้องหันหน้าเข้าหากัน ดูหน่อยว่าเด็กร่วมมือแค่ไหน
9. ไม่ต้องให้เด็กอ่าน direction หรอก แล้วก็ไม่ต้องมีเพราะว่าเด็กอ่านไม่ออก มันตลก ภาษาในdirectionมันยากมาก คนอื่นมาดูเขาจะหัวเราะเธอ รู้ว่าเธอขึ้น PPT เพราะว่าเธอก็จำไม่ได้
10. สาธิตเลย Practice 2นี่ text 3 ว่าอย่างนี้หรือ เธอป้อนอย่างสำรอกอย่าง เธอต้องฝึก text 3 เห็นไหมเด็กอ่านไม่ออก เธอต้องย้ำtext3 จนเด็กอ่านออก

Production
Role play
11. อยู่ในtext3 เด็กพูดคนละประโยค และใช้ strategy ที่เธอสอน แต่ก็ขอชมในความขยันทำสื่อของเธอ เก็บไว้ใช้นานๆ บ่อยๆ อุตส่าห์ทำ
12. ขอชมว่ากิจกรรมเธอดีหมด แต่ช่องว่างคือเด็กยังไม่ได้ภาษา เธอต้องทำให้เด็กได้ภาษาก่อน เช่น memorize ประโยคที่จะพูดใน role play ให้ได้ก่อน ป้อน text น้อยๆแน่นๆtext อาจยาว แต่เธอตัดเฉพาะที่จะให้เด็กสำรอก ตัดในขั้น practice production
B+++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
chanokporn043

avatar

จำนวนข้อความ : 7
Join date : 13/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Thu Aug 06, 2015 7:41 am

...จริยา...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. เธอยังไม่แก้ไขการนั่งนะ และฉันยังไม่เห็น เธอบอกเด็กขยับที่นั่งให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากระดานในขั้น presentation (แก้ไขตาม comment ด้วย)
2. characteristic ตรวจสอบด้วยออกเสียงอย่างไร
3. ตั้งหน้าตั้งตาพูดคนเดียว โดยไม่สนใจเด็ก ใช่เลยครูฝึกสอน ฝึกห่วงคนอื่นด้วย
4. อือมี involve ด้วยคำถามเห็นการพัฒนาขึ้นมานิดหนึ่ง
5. repeat after the sound ไม่ใช่ speak
6. ไม่ต้องบอกชื่อstrategy กับเด็กหรอก เธอก็อธิบายและสาธิตให้เด็กออกมาสาธิต ท้ายๆไม่มีเสียง เธออธิบายอย่างเดียว ไม่มีสาธิต ขั้นฝึกคงงงน่าดู (ป้อนลวกๆ)

Practice
7. พอขั้นกิจกรรมเด็กนั่งเรียงหน้ากระดาน แทนที่จะนั่งเป็นกลุ่มและแบ่งกลุ่มตลกมาก ยิ่งเรียงหน้ากระดานเหมือนเดิม ไม่รู้ว่าเด็กร่วมมือกันตรงไหน
8. three ออกเสียงอย่างไร pronunciation เธอนี่บ้านมาก

Production
9. เด็กไม่ได้สำรอก text3 เลยนะ ไม่รู้ว่าจะป้อน text3 ทำไม ตรงที่ป้อนก็ไม่ย้ำอยู่แล้ว แทนที่เด็กจะได้พูดคุยกัน โดยดัดแปลง text3 และไม่เห็นด้วยว่าเด็กใช้strategy ที่เธอบอกไว้

B+
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
janjira008



จำนวนข้อความ : 7
Join date : 17/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Sat Aug 08, 2015 2:24 pm

chanokporn043 พิมพ์ว่า:
...หมิวรู...
Comment VDO จาก อ.ธูป

Presentation
1. ถามเหมือนก้องเกี่ยวกับ Unit/Topic
2. ฉันไม่รู้ว่า VDOของพวกเธอเป็นอะไรนะ แต่ว่ามันกระตุก แตก ฉันต้องแก้ไขด้วย คลิ๊กเลื่อนตลอดเวลา แก้ไขด้วย อย่าทำให้ฉันรำคาญ
3. ลองให้เด็กยกตัวอย่างก็ได้นะ สอนศัพท์ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ ฉันว่าเด็กเธอน่าจะไหว อย่าพูดใน dictionary มากนัก
4. มีแนะนำ strategies มีภาพประกอบก็โอเคนะ circumlocution -ยากไปไหม ต้องเลือกที่เหมาะกับtext 3 เธอด้วยนะ เพราะเด็กจะได้ฝึกพูดตาม text 3

Practice
5. เหมือนว่าเธอพยายามจะใช้ mine แต่เธอไม่ย้ำและไม่ยกตัวอย่าง ส่วนมากเขาใช้ CS กับ dialogueมีคู่สนทนา กิจกรรมนี้มันใบ้คำศัพท์มากกว่า ศึกษาทฤษฏีให้ถ่องแท้ แต่เด็กก็สนุก

Production
6. Cocktail party -ดึงtext3 บางส่วนให้เด็กฝึกพูด ถ้าเอามาหมดมันเยอะเกิน (over cognitive load)มีguideดี เตรียมการสอน แต่ไม่เน้นให้เด็กใช้strategies ใดเลย พวกเธอจะไม่ค่อยแตกฉานในทฤษฏี VDO ก็แตกกระจุยกระจาย
Cocktail party เด็กต้องเดินรอบๆ นึกถึงงานpartyริมสระน้ำ

B++


1. Unit/Topic นี้ มีจริงตามหลักสูตร 44 ค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Thanongsak017Kong

avatar

จำนวนข้อความ : 3
Join date : 11/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Sun Aug 09, 2015 6:15 pm

Unit: free time
Topic : TV Program มีตามหลักสูตรครับอาจารย์
ก้องครับ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Mon Aug 10, 2015 2:26 am

o.k  แต่text ต้องออกมาในแนว สาระ ทึ่ 1 dialogue  (conversation, text พูด)
ถามตอบรายการ ทีวี ที่ชอบดูยามว่าง  ตรงกับ unit
ถ้าเป็นเช่นนั้น ก้องก็ทำถูกนะ
แต่ฉันไม่ได้หักคะแนนก้องตรงนี้
ฉันหักตรงที่ โจทย์ฉันstrategies พูด แต่เธอดันเขียนใน production
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 19, 2015 10:02 am

อริสราภรณ์ B+

Presentation
1. ครู enthusiastic ดีมาก
2. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียนจะดีมากถ้าใช้คำถามกระตุ้นความสนใจ เช่น วันนี้ตอนออกจากบ้านมาเรียนรู้สึกอย่างไร หรือลองมองไปนอกหน้าต่างดูสิว่าอากาศตอนนี้เป็นอย่างไร
3. Turn on the sound เปลี่ยนใหม่ ไปไล่ดู comment เดือนก่อนนะ
4. ออกเสียง hot ทำไมไม่เน้นเสียง t / ฮ็อท เลยกลายเป็น ฮ้อน พอนักเรียนพูดเชิงขำๆ ก็ควรแก้ให้ถูก / มีการย้ำให้อ่านและใช้ท่าทางประกอบแทนการใช้ definition อธิบายความหมาย ดีมาก
5. Cold ก็เช่นกัน ไม่ได้เน้นเสียง d ระวังจะกลายเป็นโคลสลอว์ / ย้ำได้ดี
6. a lot of rains เติม s ได้ด้วยเหรอ
7. คำศัพท์มีแค่สามคำนี้???
8. Structure ถ้าย้ำทวนเพิ่มเติมจะดีกว่านี้ หรือว่ามีแต่ตัดไป?
9. อธิบายการใช้ adjective แต่ใช้ตัวอย่าง “It is hot in summer.” โดย hot ขยาย summer มันถูกมั้ย
10. ครูเสียงดุไปนิดนึง
11. น่าจะบอกหน่อยว่า conversation เกี่ยวกับอะไร มีศัพท์ที่เพิ่งเรียนมาด้วยมั้ย นักเรียนจะได้เอาที่เพิ่งเรียนมาใช้
12. พิมพ์ตกรึเปล่า It’s hot summer. เสียงอ่านอย่างนึง text บนจอเป็นอีกแบบ งง
13. ช่วงฝึก conver ส่วนใหญ่ดูไม่ค่อยตั้งใจ จะแก้อย่างไรดี

Practice
1. Each pair sent….. ไม่ใช้ send เหรอ
2. random เป็น adj. ไม่ใช่ verb ใช้ will random ไม่ได้ / ควรแก้เป็นอะไรดี?
3. หลัง each เป็น singular each pair จึงไม่มี s
4. อธิบาย directions ได้ชัดเจน ความเร็วเหมาะสม และมีตัวอย่างกิจกรรมประกอบ ดีมาก
5. ไฟล์มีปัญหา ต้องใช้ 3 โปรแกรมถึงจะเปิดได้ คราวต่อไปให้ลองเปิดจากโปรแกรมที่ทุกเครื่องต้องมี ลองเปิดจากเครื่องอื่นดูด้วยก่อนส่ง ถ้าถึงเวลายุ่งๆ จะไม่ว่างนั่งหาโปรแกรมมาเปิด

Production
1. individually = only one อธิบายได้ดี
2. คำสั่งข้อ 1: work individually ไม่มี as
3. คำสั่งข้อ 2: write and gives…… ประโยคไม่มี grammatical cohesion
4. ขั้น Practice เหมือนจะแค่ฝึกความเข้าใจคำศัพท์และความหมาย (ฟังคำศัพท์ + เลือกรูปภาพ) ไม่ได้ฝึกโครงสร้างประโยค แต่พอมาขั้น production ให้แต่งประโยค
5. ***เท่าที่ดูจากที่นักเรียนเขียนมา “My favorite season is cold/warm… because I sunny” แสดงให้เห็นว่ายังไม่เข้าใจทั้งรูปประโยค ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือ season อะไรคือ adj.(weather condition) ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของคาบนี้ นั่นหมายความว่าในขั้น presentation ก็ดี หรือ practice ก็ดี ครูยังไม่ได้เน้นเพียงพอ
6. ยังไม่เห็น communicative strategies ของนักเรียนระหว่างทำกิจกรรม
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 19, 2015 10:06 am

จำรัส B++

Presentation
1. gain attention นักเรียนให้ได้ก่อนเริ่มพูด คุยกันเสียงดัง ฟังไม่รู้เรื่อง และโดยเฉพาะเสียงนันยางเสียดสีกับพื้นห้อง
2. หัวข้อ household objects ทำไมไม่ใช้คำถามเปิด เช่น ถ้าจะทำ...ต้องใช้อุปกรณ์อะไร ที่บ้านใครมีอันนี้บ้าง
3. อธิบายศัพท์ควรเพิ่มรูปประกอบเพื่อให้ชัดเจนขึ้น เช่น ชื่อสถานีวิทยุ เพราะบางที radio มองผ่านๆ ก็จะคล้าย cd player
4. ควรมีรูปของอุปกรณ์แต่ละชนิดให้หลากหลาย (ทีวีจอแบน จอกว้าง / กล้อง compact DSLR)
5. ถ้าเน้นการออกเสียง camera ด้วยจะดีมาก / “A device that use for…” ถูกเหรอ?
6. characteristics อ่านให้ถูกต้อง!!!
7. ถ้ามี visual ประกอบการอธิบายแกรมม่าด้วยจะเข้าใจง่ายกว่านี้  /  text เยอะไปไม่น่าสนใจ
8. มีการทบทวนด้วยกิจกรรม  ดีมาก
9. ก่อนจะเริ่มฟัง conversation ควร pause เว้นระยะให้เตรียมตัวฟังสักนิด
10. ถ้าการอ่านทั้งประโยคทำให้บางคนตามไม่ทันก็ควรแบ่งย่อยเป็น chunk (She’s got……a computer……. in her bedroom.) จะได้ monitor ได้ละเอียดขึ้น
11. ให้ definition ของ communicative strategies เลยเหรอ!!!!!  ให้ตัวอย่างและเหตุผลก็พอ เช่น ถ้าสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ไม่เคลียร์ จะทำอย่างไรได้บ้าง
12. repetition อ่านให้ถูกต้อง!!!

Practice
1. ช่วงอธิบายตัวอย่างตามไม่ทันเพราะไม่ซูมจอ  /  ตากล้องเลือกสักมุมนึง ขยับไปมาคนดูเวียนหัว
2. ตอนนักเรียน “Again, please.” ก็ควร gain attention เพื่อให้พร้อมที่จะฟัง ไม่งั้นก็จะ “Again, please.” ไปอีกสี่ห้าหกรอบจนกลายเป็นทำเล่นไป
3. แทนที่จะให้เลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้องโดยที่ครูชี้ทีละรูปแล้วถามว่าถูกหรือผิด ทำไมไม่ให้ตอบเต็มประโยคจากที่ป้อนไปขั้นแรก He has got….. She has got…..  /  คำใบ้ที่ใช้ในโจทย์เป็นการ reinforce ความเข้าใจคำศัพท์ ดีมาก
4. Big wheel - อ่านคอมเม้นที่เขียนให้ตอนไปนิเทศ
5. โดยรวมก็สนุกดี ได้นำสิ่งที่สอนไปมาฝึกแต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ (ดูข้อ 3)

Production
1. มีการทวน communicative strategies ดี
2. เห็นได้ชัดว่าบางคน fade ตัวเองออก ไม่มีคู่-กลุ่มทำ role play จะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี?
3. role play แต่ทำไมกลุ่มแรกออกไปยืนอ่านบทพร้อมกันทั้งกลุ่ม? กลุ่มต่อมาก็เหมือนจะไม่ได้ฝึกซ้อมก่อน มายืนอ่านโพยอย่างเดียว ไม่เห็น CS ในขั้นนี้เลย
4. ต้องควบคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ คุยเก่งมาก
5. สิ่งที่สอนไปขั้น P1 ได้นำมาฝึกใช้ใน P2 และนักเรียนสามารถมี output ตรงตามจุดประสงค์ของหัวข้อใน P3 มีการใช้ CS ที่เห็นชัดเจน(อยู่อย่างเดียว)คือ Asking for repetition แต่ดันมีปรากฏในขั้น practice อย่างเดียว /  โดยรวมทำได้ดี


แก้ไขล่าสุดโดย pasawaniwed เมื่อ Thu Aug 20, 2015 9:20 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Wed Aug 19, 2015 12:51 pm

สิเรียม B++

Presentation
1. การออกเสียงชัดเจนดีมาก
2. เริ่มด้วยการยิงคำถาม elicit ดีมาก แต่ก็ควรที่จะเก็บตกทุกคำตอบให้หมดไม่ต้องรีบผ่าน คนที่ตอบจะได้ไม่รู้สึกว่าที่ตอบมาเสียเปล่า
3. pleasure / ask อ่านให้ถูกต้อง หมดสวยเลย
4. ช่วงดูวีดีโอโฟกัสกล้องไปที่จออย่างเดียวก็ได้นะ
5. ทำไมเสียงอ่าน comedy ในวีดีโอมันมาสี่พยางค์ หรือหูฟังอาจารย์เสีย?
6. horror สยองขวัญ ไม่จำเป็นว่าต้องมีผีเสมอไป
7. อีกแล้ว pleasure ถ้าอ่านถูกจะสวยขึ้น
8. projector เสียเหรอ ทำไมมีเป็นจุดๆ อย่างกะทางช้างเผือก
9. มี expression ให้เพียบ ทำไมไม่พาอ่านให้ครบ
10. teribble เกิดมาเพิ่งเคยพบเคยเห็น
11. can’t stand ตามด้วย noun ไม่ใช่เหรอ
12. ไม่มีการย้ำซ้ำทวนการอ่าน expression
13. มาอีกแล้ว turn on the sound
14. ช่วงฝึก conver ดูตั้งใจกันดี และเหมือนจะพูดได้ทั้งที่ฟังแค่รอบเดียว
15. สายตาสอดส่อง monitor ดีมาก
16. มีการ check understanding จาก conver ใช้ได้
17. No, she don’t like. ความสวยหมดลง ณ จุดนี้
18. ช่วง check understanding ของ CS ใครเป็นคนตอบว่า circumlocution คืออะไร? พูดดีนะนั่น
19. อธิบาย CS ได้ดี พร้อมให้นักเรียนยกตัวอย่าง

Practice
1. mime ไม่ใช่ mine
2. ยิงคำถามเสร็จก็รอคำตอบนิดนึง อย่าถามเองตอบเอง
3. people เป็นพหูพจน์มั้ย one people ได้เหรอ
4. คำสั่งบนจอบอกให้มาใบ้เพื่อน แต่ที่ครูพูดคือให้มารับคำใบ้จากครู น่างงมั้ย
5. ทำไมการเข้ากลุ่มมันถึงใช้เวลานานขนาดนี้
6. เวลาให้คะแนนควรเขียนลงกระดานให้แต่ละกลุ่มได้ดู จะได้ keep track ได้
7. ตอนตรวจคำตอบให้นักเรียนอ่านสะกดคำที่เรียงได้ ดี

Production
1. difference kind ไม่มีในโลกนี้ / others group ก็เช่นกัน
2. that’s are จงระวัง!!!
3. การ debate มันเชื่อมโยงกับที่เรียนไปในขั้น P1 P2 อย่างไร / แต่นักเรียกดูสนุกและใส่ใจในกิจกรรม
4. ควรควบคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ คนนึงพูดอีกสิบคนส่งเสียง จะรู้เรื่องกันมั้ย
5. บางคนก็ตอบแบบไม่แคร์อะไร ไม่ได้ใช้เหตุผลที่เป็น sound reason แล้วมันจะเป็น debate ได้อย่างไร
6. มีการทบทวนบทเรียนท้ายคาบ ดีมาก
7. ***ทำไมเหมือนที่สอนไปไม่ได้ถูกนำมาใช้ในขั้นนี้ --> output ไม่เท่ากับ input / ไม่เห็นความเชื่อมโยง P1+P2 --> P3 / ไม่ปรากฏ CS ให้เห็นใน production ทั้งๆ ที่ฝึกแล้ว หรือการ debate ไม่ใช่ production ที่เหมาะสม? เพราะเท่าที่ดูสิ่งที่นักเรียนนำมาให้เหตุผลในการ debate นั้นไม่ใช่สิ่งที่ได้เรียนในคาบนี้ คือต่อให้เริ่มคาบเรียนด้วย debate ก็ทำได้เพราะดูทรงเด็กน่าจะเก่งอยู่แล้ว และไม่ได้ practice ทุกคน / เกือบจะขึ้นตัว A ละถ้ามีการใช้ CS ในขั้นนี้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Thu Aug 20, 2015 9:31 am

สุภาภรณ์  B++++
***มี URL สำรอง link ไปที่ YouTube ในกรณีที่ไฟล์หรือ cd มีปัญหา = ดีมาก ทุกคนควรเอาเยี่ยงอย่างและนำไปปฏิบัติตาม***

Presentation
1. เริ่มต้นได้ดี เพลงนี้ถือเป็นตัวเชื่อมเข้าสู่เนื้อหาที่ดี
2. career / curious อ่านให้ถูกต้อง
3. ทำไมต้องแจกชีท หนังสือไม่มีเหรอ
4. มัธยม six อ่านทีนี่ป่วยกันหมด
5. I interest มีในโลกนี้ด้วยเหรอ
6. ตอนถามความหมาย ทำไมไม่ elicit ไปเรื่อยๆ musician เป็นคำง่าย ต้องมีคนตอบได้บ้าง ถ้าไม่ได้จริงๆทำไมไม่ลองยกตัวอย่าง
7. หัวข้อ Future career แต่ vocab สอนแค่ 3 คำ มีแค่คำเดียวที่เป็น career
8. วีดีโอข้ามขั้นสอน gerund ไปรึเปล่า ทำไมไม่เห็น
9. เมื่อกี้ครูสอน I interest ช่วง conver ในจอขึ้น I’m interested งงมั้ยหละ
10. What business does Jane interest in? แน่ใจ?
11. ไปเร็วมาก ไม่เห็นการฝึกย้ำซ้ำทวนเลย แต่ละช่วงพูดแค่รอบเดียว คำแต่ละคำนักเรียนอ่านได้ถูกต้องและเข้าใจแล้วหรือยัง
12. กำลังนั่งคิดถึง conver ว่าจะถามเพื่อนว่าเรียนจบอยากเป็นอะไร จู่ๆ ก็มา CS น่างงมั้ย ไม่มี transition เลย
13. communicate strategy มีด้วยเหรอ
14. mine strategy ใครเป็นคนคิดค้น คิดเองเหรอ
15. เวลาสอน CS ไม่ควรยก definition มาทั้งดุ้น (อ่านคอมเม้น อ.ธูป) ขึ้น lexical, semantic, superordinate, exemplifying นักเรียนรู้เรื่องเข้าใจหรือไม่ และครูก็ไม่ได้พูดด้วย เหมือนแค่มีขึ้นไว้ให้เห็น / มีตัวอย่างอธิบายดี แต่ยังไม่เคลียร์พอ / CS รู้ไปเพื่ออะไร เอาไปทำมาหากินอะไรได้บ้าง ถ้าบอกนักเรียนสักนิดจะดีมาก

Practice
1. คำสั่งยาวมาก แต่ก็ละเอียดดี
2. box อ่านเน้นเสียง x นิดนึง
3. ช่วงที่สองของกิจกรรม ให้พูดคำหนึ่งคำที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์ แต่เห็นทุกกลุ่มใช้ mime ด้วย บางกลุ่มก็ไม่พูด mime อย่างเดียว ใช้ 2 CS หรือ CS ที่ไม่ตรงตามโจทย์ถือว่าผิดจุดประสงค์หรือไม่ หรือครู monitor ไม่ไหว

Production
1. I’m good/great thank you.แยกประโยคมั้ย
2. circumlocution อ่านว่าไงนะ
3. คำสั่งงานชัดเจน มี text ให้พร้อม / กำลังคิดว่าอยากดู production ที่ให้ส่งใน FB ก็มีให้พอดี โอเคเลย / บางกลุ่มก็เอาสิ่งที่ครูใช้เป็นตัวอย่างตอนฝึกไปพูด แค่จำไปพูดไม่ได้คิดเอง ไม่เกิด production
4. ***มีการใช้ circumlocution ใน role play ตอบโจทย์ได้อยู่ แต่บางกลุ่มยัง perform ไม่ดีพอ การอ่านออกเสียงบางคนยังไม่ถึงขั้นเนื่องจากครูไปเร็วตอนป้อนและไม่ได้ทวน graduate กลายเป็น กราเด็ท หน้าตาเฉย


แก้ไขล่าสุดโดย pasawaniwed เมื่อ Sat Aug 22, 2015 11:51 am, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 11:30 am

พี B+

Presentation

1. เป็นไปอย่างเร่งรีบ ตัดต่อ พรึบพรับ โดยเฉพาะช่วงสอนศัพท์และแกรมมาร์
2. Good CL พยายามอย่าคล้อยตามเด็ก Unit what unit what ติดสำนวนไทย สำนวนเด็กมา
3. บทนำ ทายว่าน่าจะเป็นภาพวิดีโอเกี่ยวกับประสบการณ์ตนเอง เด็กดูสนุกดี แต่วิดีโอสั้นมาก หรือว่าตัดมาให้อาจารย์ดูแค่นี้ แล้วได้พูดขยายความอะไรเกี่ยวกับวิดีโอหรือเปล่า จากที่เห็นในคลิปคือให้เด็กดูเฉยๆแล้วพีไม่ได้ถามอะไรเกี่ยวกับวิดีโอต่อ
4. น่าจะเพิ่มแผ่นสไลด์สอนให้มากขึ้น หรือ ถ้าทำเยอะอยู่แล้วก็ถ่ายมาให้ดูมากขึ้น จริงๆแล้วสอนศัพท์กี่คำ?
5. บทเรียน grammar ง่ายจัง ง่ายไปไหม หรือว่าเหมาะสมแล้วกับ level เด็ก? ถึงแม้จะกำหนดในหลักสูตรให้สอน Tense นี้ พีทำให้มันยากขึ้นได้ไหม เด็กสาธิตน่าจะเรียนระดับที่ยากกว่านี้ได้นะ
6. กิจกรรม listen and read along คือ เปิดให้ฟัง อ่านตาม พีจะโฟกัสที่จะพัฒนาเด็กด้านใด ถ้าจะเป็น listening / speaking ทำให้เข้มข้นกว่านี้ได้ไหม
ึ7. สดใสๆหน่อยนะคะคุณครู พีดูเหนื่อยๆเอือยๆนะ
8. เด็กยังมีส่วนร่วมน้อยนะ

Practice

1. Mime ดีค่ะ แต่ใช้เวลานาน ต่อไปอาจประหยัดเวลาโดยไม่ต้องจัดห้อง จะได้มีกิจกรรมอื่น ที่จะช่วยฝึก strategies อื่นๆได้ด้วย // ลองให้เด็กนั่งที่แบบเดิม ก็ยัง Mime ได้นะ อาจจะสัก 2-3 ตัวอย่างแล้วก็ให้ฝึกแบบอื่น CS มีมากมาย นานๆสอนทีน่าจะจัดให้คุ้ม


Production

1. Gesture: จากที่ตัดมาให้ดู อาจารย์ไม่เห็นจุดโฟกัสที่การฝึกเข้ม gesture เลย... รูปแบบกิจกรรมยังไม่เอื้อให้ฝึกเท่าที่ควรนะ ลองแบบนี้ดีไหม เช่น ให้ประโยคเด็ก แล้ว ให้เค้าลองสื่อสารกับคู่สนทนาโดยใช้ gesture ทดแทน verbal communication เน้นๆ จะได้เป็นการฝึก CS แท้จริง


วิดีโอสั้นมากมายเลยพี คราหน้าขอยาวๆค่ะ

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 12:40 pm

อัครเดช B+

Presentation

1. เด็กคุยตั้งแต่บทนำเลย  ตอนเราถามคำถามเด็กก็ไม่ได้ตอบ มีตอบแค่ Yes อย่างเดียว  ทำไงดีเด็กถึงจะเข้าใจ เค้ายังงงเป็นหลักอยู่เลย  ปรับความยากของ CL ลงไหม หรือ ถามสั้นๆ ไปช้าๆดี
2. ตอนสอนแกรมมาร์ เด็กก็ตอบไม่ค่อยได้ หรือว่า เด็กแค่ไม่ค่อยพูด? ลองให้เค้าตอบโต้โดยวิธีอื่นดีไหม เพิ่มทางเลือกให้เค้า เช่น อาจเขียนตอบ เพราะพอเด็กไม่พูด ไม่ตอบโต้ เราก็ไม่รู้เลยว่าเค้าเข้าใจไหม
3. ตอนสอน Communication strategies ศัพท์ใหญ่ไปค่ะ เด็กงงแน่นอน ทั้งตอนคำศัพท์และคำแปล ถ้าจำเป็นที่จะต้องสอนเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะต้องปรับรูปแบบการสอนใหม่ สอนทางอ้อม สอนโดยไม่ใช้ศัพท์ใหญ่ สอนผ่านกิจกรรม สอนผ่านเกมส์ เช่น เล่นเกมส์ทายคำ Non-verbal strategies  เล่นเกมส์แต่งคำใหม่ Coining new words

Practice

1. ปรับความยากของ direction ลง เด็กงง อาจารย์ยังมีงง จัดระบบการสั่ง direction ใหม่ เปลี่ยน wording ให้สั้น กระชับ ได้ใจความ เนื่องจากเด็กไม่พร้อมเรียนเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ยิ่งใช้ภาษายาก ประโยคยาว เด็กยิ่งงง
2. ตัดวิดีโอมาน้อยไป เด็กตอบคู่เดียวเอง อาจารย์เช็ค comprehension ของเด็กไม่ได้เลย

Production

1. ไม่ "Hey .. hey"
2. ตอนที่ให้เด็กฝึกบทสนทนา วางแผนใหม่ค่ะ อลม่าน เด็กอ่านไม่เป็นเรื่องราวเลย เหมือนไม่ได้ฝึกอะไร เด็กเล่น หยอกกัน  ย้ายผู้ชายมานั่งด้านหน้าดีไหม กลุ่มที่มีปัญหา


เด็กได้ฝึก Communication strategies ไหมคะ ? เท่าที่เห็น มีแค่ lecture สอนเท่านั้นเอง ตัวกิจกรรมในขั้น practice กับ production ก็ไม่เห็น CL
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 1:59 pm

ธนัญญา B+

Presentation

1. ดีค่ะ ให้เด็กนับมือประกอบ  // มีบางคนแอบฟุบนะ ต้องกวาดสายตา
2. ตอนสอนศัพท์ อยากให้ความหมายที่ขึ้นจอเป็นแบบที่เราอธิบายค่ะ ดีกว่าเอาความหมายจาก dictionary มาลง ซึ่งยากเกินวัย
3. ตอนสอนแกรมมาร์ โอ้ว เด็ก ไม่โฟกัสเลย เหมือนเค้าไม่เข้าใจแล้วไม่สนใจฟัง  อาจารย์ว่า เด็กเค้าพื้นฐานไม่พร้อมเรียนเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ณ จุดนี้  เราจะช่วยเค้ายังไงดี  ยกตัวอย่างเยอะๆ ชี้เยอะๆ ดีไหมคะ พูดอธิบายให้น้อยลง เน้นเป็น visual แทน ถ้าจะคาดหวังว่า จะให้เด็กเข้าใจโดยการอธิบายเป็นภาษาอังกฤษคงยาก

Practice

1. ยังมีหลุด help เฮ้ล
2. ยังสั่ง direction  เด็กดูไม่เข้าใจเพราะทักษะภาษาเค้าไม่พอ  แบบนี้ดีไหม สาธิตการจับกลุ่ม สาธิตทีละขั้นตามที่เขียนไว้ใน direction // ก่อนให้เด็กเริ่มจัดกลุ่ม เริ่มกิจกรรมจริง
3. เด็กบางคนมองหน้าลอกแลกๆ เหมือนตอบตามกัน  


Production

1. เด็กออกมาหน้าชั้นแล้วก็ยังพูดไม่ได้เลย ต้องทบทวนรูปแบบการฝึกในขั้นก่อนหน้าใหม่ แปลว่าฝึกไม่เพียงพอเด็กยังตอบขั้น production ไม่ได้เลย คงต้องมีการ drill มากกว่านี้ ลองใช้กิจกรรมง่ายๆที่ไม่ต้องอธิบายภาษาอังกฤษมากเด็กก็เข้าใจ เค้าจะได้เข้าใจกิจกรรมและพร้อมทำ


เด็กได้ฝึก Communication strategies ไหมคะ ? ถ้าฝึก เราใช้ strategies ไหน อ.ดูไม่ออกเลย
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 2:08 pm

นัทชา B+

Presentation
1. กับเด็กเล็กบอกว่าจะเรียนเรื่องอะไรโดยใช้คำว่า ourselves แทนที่จะอ่าน def. ของ unit topic ดีมาก
2. ตอนถามว่าเห็นอะไรในวีดีโอบ้าง ถ้าเด็กงงแบบนี้ประจำคราวหน้าลองโชว์รูปของสิ่งที่ปรากฏในวีดีโอผสมกับสิ่งอื่นๆ  ที่ไม่มี แล้วให้เด็กเลือกว่าเห็นอะไรบ้าง เรียกว่าอะไร ไม่ก็หาตุ๊กตามาโล้ด
3. มีการทวนศัพท์ ย้ำให้อ่าน ดี
4. สุ่มเด็กมาทำหน้า sad, happy แล้วให้เพื่อนทายศัพท์ ดีมาก เป็นการเช็คความเข้าใจของทั้งคนแสดงและคนตอบ
5. ช่วง big, small ถ้าใช้ตัวเด็กมาเป็นตัวเปรียบเทียบกับครู เด็กก็จะดู small หมด ถ้าลองหาอย่างอื่นที่เห็นชัดเจนและหลากโดยใช้รูปภาพ หรือสิ่งของน่าจะเข้าใจง่ายกว่านะ  /  ให้อ่าน ”I’m big/small. You’re big/small.” แบบลอยๆ เด็กอาจจะไม่เห็นภาพ ไว้เจอตัวต่อตัวจะเสนอไอเดียให้ ทวงด้วย พิมพ์ลำบาก
6. เช่นกัน conver มาลอยๆ มีแต่ text เด็กไม่เห็นภาพ ดูไม่ออกว่าใครตัวใหญ่-เล็ก อะไรยังไง  /  เหมือนเสียงจะเบาไปนะ มีหลายคนนั่งเหม่อลอย
7. **คล้ายกับที่อาจารย์ธูปได้คอมเม้นไปตอนไปนิเทศ: ค่อยๆ ป้อนจนกว่าจะเข้าใจ ถ้าประโยคมันยาวไปพูดไม่ได้ก็ลดเหลือเป็นคำเดี่ยวๆ
8. **เด็ก fade out ด้วยการปิดหนังสือขณะที่ครูพูดด้วย (อันตราย) จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรดี
9. คราวที่แล้วอย่างกับลิง ทำไมงวดนี้กลายเป็นเต่าหละ

Practice
1. ใช้คำว่า representative เลยเหรอ ยากไปมั้ย
2. mime น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับเด็กเล็กในบรรดา CS แต่ครูไม่ค่อยได้เน้นมากเท่าไหร่ เน้นไปที่เลือกภาพกับแจกรางวัลเกือบทั้งขั้น  /  ลองเปลี่ยนมาเป็นครูเลือกเด็กเองดีมั้ย เอาคนที่ดูพอจะมีหัว จะได้เร็วและง่าย

Production
1. ไม่เห็นคำสั่งของกิจกรรม
2. ถ้า contraction พูดยาก ทำไมไม่แยกออกเลย I am happy.
3. ต้องการให้เด็กตอบอะไรเหรอ ให้เลือกประโยคที่ตัวเองชอบหรืออย่างไร  หรือมีประโยคมาให้ คือไม่เห็น text
4. พยายามให้ CS เกิดแต่กับเด็กเล็กก็พอเข้าใจ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 4:18 pm

อมลวรรณ A

Presentation

1. นำเข้าสู่บทเรียนดีนะ ทั้งสื่อที่นำมาเองและวิดีโอ มีคำถามเกี่ยวกับวิดีโอโดยทำ ppt ประกอบ ตั้งใจดี
2. สอนศัพท์ดีค่ะ มีการนำสิ่งของจริงมาประกอบการสอน อธิบายด้วยท่าทาง จี้ให้เด็กออกเสียงด้วย สื่อ ppt ก็ตั้งใจทำดีค่ะ
3. ใช้ CL ดีมากค่ะ สอดแทรกทุกขั้นตอน ให้เด็กได้ฝึก
4. "Possessive" ออกเสียงว่าไง
5. "They have no the noun" หนูจะหมายความว่าไง

Practice

1. คุมชั้นเรียนดี การให้เด็กยกธงตอบทำให้บทเรียนน่าสนใจขึ้น
2. เปลี่ยนจากจับหัวเพื่อนเป็นแตะไหล่ดีกว่าไหม
3. สื่อเสียงประกอบดี Sound effect ประกอบขั้นฝึก
4. CS สอนเป็น lecture อย่างเดียวหรอ ไม่มีให้เด็กฝึกในขั้นนี้หรอ น่าจะให้ฝึกนิดหน่อยก่อนไปขั้น production เด็กจะได้ทำได้ flow
5. ขั้นอธิบาย CS บางทีการอธิบายยาวไปอาจทำให้เด็กตามไม่ทัน พยายามกระฉับได้ใจความน่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า


Production

1. กิจกรรมดีนะ เด็กหลายคนดูสนุกดี และ ก็ได้ฝึก CS ดี การที่ให้เด็กนำสิ่งของมาใส่ถุงเพื่อเล่นเอง
2. แต่ต้องขยันปรามคนที่คุยและไม่ฟังหน่อย เสียงดังไม่ฟังเพื่อน
3. ตอนพูดคำศัพท์ออกเสียงคำเป็นภาษาอังกฤษเลย หนูต้องไม่เขวออกเสียงไทย (intonation)ตามเด็กๆ

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: comment VDO   Fri Aug 21, 2015 4:41 pm

นันทนัช B++

Presentation
1. คือบางทีไม่ต้องถามว่าเข้าใจมั้ยหลังจากอธิบายเสร็จปุ้บเลยก็ได้นะ มันดูเฟ้อ เพราะคำตอบไม่เคยมี No อยู่แล้วตั้งแต่นิเทศมา ให้ทำอย่างที่ทำคืออธิบายขยายความหรือยกตัวอย่างเพิ่มเติม อาจจะสังเกตเอาจากหน้าตาว่าพอจะเข้าใจมั้ย หรือถ้ามีเวลาพอก็ถามให้ยกตัวอย่างจะเป็นการ check understanding ที่ดีที่สุด
2. ควรพาออกเสียงชื่อประเทศเป็น L2 ให้ถูกต้อง หลีกเลี่ยงการอ่านแบบ L1
3. คำว่า friend, from ง่ายไปมั้ย Verb be ง่ายไปมั้ย หรือมันมีในหลักสูตร
4. นักเรียน: Are you from Italian? ครู: Yes, something like that. - ถูกเหรอ? ควรหลีกเลี่ยงประโยค something like that มันแสดงถึงความไม่มั่นใจของครู
5. structure สอนเหมือนไม่สอน อะไรอยู่ตรงไหน รูปประโยคเด็กรู้มั้ย มีสอนการตั้งคำถาม yes/no question แต่ไม่ได้บอกอะไรมาก ถ้าจะบอกว่าง่ายไป เด็กรู้หมดแล้ว แสดงว่าไม่ตรงกับหลักสูตร???
6. communicative, circumlocution อ่านให้ถูก
7. สอน CS ควรให้ตัวอย่างเพิ่มเติม + อ่านคอมเม้น อ.ธูป / มาอีกแล้ว something like that

Practice
1. work เป็น verb ดังนั้น work individual ถูกมั้ย
2. นักเรียน: They are from USA. ครู: Yes, or you can use circumlocution like ‘They are from America.’ Something like that. - เหรอ? ตกลงจะ circumlocution หรือ synonym
3. คำตอบควรเป็นไปในแนวทางเดียวกันมั้ย be อาชีพ ก็อาชีพให้หมด ถ้าจะ be from ก็ from ให้หมด เพราะโจทย์ไม่ได้กำหนดขอบเขตไว้ เด็กงง รูปก็คลุมเครือ ถ้าจะบอกว่า They’re athletes ก็ไม่ผิดนะ
4. มีการบอกให้ใช้ CS แต่ไม่เกิด เพราะอะไร? เด็กไม่เข้าใจว่าคืออะไร ใช้ยังไง ตอนไหน ทำไม เพื่ออะไร รึเปล่า?

Production
1. มีการย้ำว่าให้ใช้ CS ทั้ง mime, circumlocution ดี แต่ไม่เคยเห็นเกิด mime เลยตั้งแต่ที่เริ่มสอนมา circumlocution ก็ไม่ปรากฏให้เห็น
2. คำศัพท์ในขั้นแรกมีมาแค่ from คำเดียว ตัวอื่นโผล่มาจากไหน?
3. unit topic พอจะเห็น แต่ subtopic-nationalities ไม่เห็น
4. *** ครูพยายามดี ย้ำมาก แต่ทำไมถึงไม่เกิดการใช้ CS เป็นเพราะอะไร? ตัวอย่างเพียงพอมั้ย? เด็กเข้าใจจุดประสงค์หรือไม่?
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
 
comment VDO
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 2ไปที่หน้า : 1, 2  Next

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5EN EDU MSU :: VDO Concept and Comment 1/2558 :: July [Done]-
ไปที่: