5EN EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2015
 
บ้านบ้าน  CalendarCalendar  ช่วยเหลือช่วยเหลือ  ค้นหาค้นหา  รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  

Share | 
 

 ตรวจวีดีโอ

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ไปที่หน้า : 1, 2  Next
ผู้ตั้งข้อความ
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: ตรวจวีดีโอ   Sat Oct 10, 2015 12:54 pm

กมลชนก B+++

CALL: ควรเพิ่ม visual ด้วยเพราะสอน comparative-superlative มันต้องมีภาพประกอบถึงจะเข้าใจได้ง่าย เห็นแต่ text จะเข้าใจยาก แต่ยังดีที่ครูยกตัวอย่างจากของใช้ในห้องเรียน / ควรเพิ่มตารางการใช้ comparative-superlative ที่แยกย่อยเป็นคำหนึ่งพยางค์ เสียงสั้น-ยาว สองพยางค์ สามพยางค์ ข้อยกเว้น หรืออื่นๆ เพิ่มก็จะดี / ช่วง structure น่าจะมีลูกเล่นเพิ่มขึ้น คือค่อยๆ กดเรียนไปทีละขั้น ไม่ใช่เปิดมาเห็นทุกอย่างเต็มจอ และเนื้อหายังไม่น่าละเอียดพอ มองจอไม่ชัด ให้คะแนนต่อไม่ถูก
MI: visual (เห็นแค่ตอนเริ่ม ตอน vocab ไม่เห็น), interpersonal (pair work ซ้อน pair work), verbal/linguistic (อันนี้ไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่)

Presentation:
- มีการ illicit ความหมายของ appliances ก่อนเริ่ม ดีมาก
- มีการอธิบายขยายความคำศัพท์พร้อมยกตัวอย่างสิ่งที่ผู้เรียนน่าจะรู้จัก เช่น cruise ship = titanic ดีมาก เกิดการเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
- มี self-monitoring ดี พูดผิดก็พูดแก้ใหม่เองได้
- ในส่วน vocab รูปจอทีวีเดาว่ามีไว้เปิดวีดีโอที่เกี่ยวกับคำศัพท์แต่ละคำ แต่ทำไมตัดออก อยากดูบ้าง
- structure: ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยการถามว่า What does…mean? แต่อธิบายเลยว่าหัวข้อที่จะเรียนคืออะไรโดยใช้ภาษาที่ simplified พร้อมตัวอย่างจากสิ่งที่ใกล้ตัว / แม้คำตอบบางคำเป็นคำที่ง่ายมากที่ทุกคนเข้าใจ แต่ในเมื่อนักเรียนตอบเป็น L1 ครูก็พยายามอธิบายคำง่ายๆ คำนั้นเป็น L2 ซ้ำ / ให้เวลากับช่วงนี้พอสมควร ใส่ใจดีมาก A++ (ป.ล. money ใช้ less ไม่ใช่ a few)
- มี corrective feedback เมื่อนักเรียนอ่านออกเสียงผิดแม้จะไม่ใช่ศัพท์เฉพาะในบทเรียนนั้น A+
- ทำไมสอน superlative ก่อน comparative หละ
- caption ในวีดีโอผิด think กลายเป็น thing ซะงั้น / ในวีดีโอไม่มีรูปภาพอะไรเลยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เป็นแค่ตัวการ์ตูนยืนพูดอยู่คนเดียวเฉยๆ แบบนี้แค่เปิดเสียงอย่างเดียวก็ได้ / แทนที่จะถามเฉยๆ ว่าได้ยินคำว่าอะไรบ้าง ทำไมไม่โยงเข้ากับหัวข้อโดยการถามว่า What kinds of appliances did you hear?

Practice:
- จับคู่เขียนอธิบายรูปภาพโดยใช้ comparative adj จากนั้นคู่ที่ได้ภาพเดียวกันก็เข้ากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งที่ต่างคนเขียนมา – โอเค มีความต่อเนื่องจากขั้นแรก ทำให้เห็นว่านักเรียนเข้าใจแค่ไหน แต่เห็นในตัวอย่างมี more มาด้วย ซึ่งไม่เห็นมีสอนเรื่องนี้ในขั้น pre แล้วจะรู้ได้ไงว่าต้องใช้ more ตอนไหน
- มีแต่ give a big hand / clap a big hand ไม่มี

Production:
- discuss หัวข้อ “A small car is easier to drive than a big car.” พร้อมเหตุผล / ครูมี expression ในการเสนอเหตุผลให้แต่พอทำจริงก็ไม่มีใครเอาไปใช้เลย ทำให้ดูแล้วยังไม่เข้าขั้น discuss เพราะแค่เขียนสั้นๆ ว่า easier ยังไงแล้วมายืนอ่านพร้อมกันทั้งกลุ่ม อาจเป็นเพราะครูไม่ได้เน้นย้ำเรื่อง expression เท่าที่ควร หรือไปเร็วเกินและให้แค่ expression โดยไม่ให้ตัวอย่าง / หรือหัวข้ออาจแคบเกินไป ถ้าเปลี่ยนหัวข้อให้กว้างขึ้นเช่น small is better และ big is better แล้วแบ่งเป็นสองฝั่ง ให้แต่ละกลุ่มของแต่ละฝั่งหาเหตุผลมาสนับสนุนฝ่ายตัวเอง น่าจะสนุกกว่าและจะได้ฝึกใช้ comparative adj. อื่นๆ ด้วยว่าอันนี้ดีกว่าอันนั้นอย่างไร
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Sun Oct 11, 2015 10:11 am

อมลวรรณ B++++

CALL: ในช่วง structure องค์ประกอบของ future sim พื้นหลังสีแดง text สีดำ ทำให้ดูยาก ควรเปลี่ยนสี / grammar ควรใช้ visual ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มความน่าเรียน / อ่านคอมเม้น กมลชนก
MI: interpersonal สัมภาษณ์เพื่อนในงาน party ผ่าน, musical/rhythmic ให้เต้นเฉยๆ โดยเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของ role play ไม่ได้เกิดการเรียนรู้อะไร มีความพยายามอยู่ แต่อาจนับเป็น body/kinesthetic ได้อยู่ เพราะเป็นการ express ว่า pajamas party เป็นยังไง

Presentation:
- vocab มีวีดีโอประกอบคำอธิบายความหมาย เห็นภาพได้ดี
- อธิบาย future sim ได้สั้นดี มีบอก keyword ด้วยดีมาก / จริงอยู่ว่าเรื่องมันง่าย แต่ถ้าอธิบาย tense โดยใช้กราฟ หรือ เส้น timeline จะเข้าใจง่ายขึ้นโดยสำหรับผู้เรียนประเภท visual / ควรให้ตัวอย่างนิดนึง โดยอาจนำ tense อื่นมาเสริมเพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น

Practice:
- Act 1 คำสั่ง “The student who is fastest answer will get reward.” แก้ไขด้วย / กับเด็กเก่งให้อ่าน definition แล้วเลือกตอบ vocab ดูง่ายเกินไป อาจจะปรับให้ challenging ขึ้นโดยใช้ situation เช่น John is going to a party and would like to look like a different person. He needs to wear a_____. เป็นต้น
- Act 2 คำสั่ง “If the answer is incorrect, you will be deducted one point. If the answer is correct, you will be given one point.” นะ!!! / ให้ฟัง conver แล้วตอบ missing word จาก dialogue เหมือนจะง่ายไปเพราะใช้แค่ความจำอย่างเดียว ถ้าเปลี่ยนเป็นตั้งคำถามให้ตอบ เช่น What kind of party does Mandy suggest? เป็นต้น หรือให้ยากกว่าเดิมก็ “What does Mandy suggest Debbie?” แบบนี้ต้องคิดสองชั้น

Production:
- Act 1 ให้ทำ mind map หัวข้อ Party หัวข้อย่อย activity, costume, place, invite, food and drink ณ จุดนี้ output ที่ได้มาจาก input ที่ได้สอนไปหรือไม่? ที่ practice มาได้เอามาถ่ายทอดในขั้นนี้หรือไม่?
- Act 2 กิจกรรม role play ต่อยอดจาก mind map หัวข้อ pajamas party ใช้ได้ แต่ควรเพิ่มการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับ unit/topic ให้มากกว่านี้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Sun Oct 11, 2015 12:14 pm

นัทชา B++++

CALL: ส่วนที่เป็น visual/video ควรให้ใหญ่กว่านี้ เอาเกือบเต็มจอเลยก็ดี เพราะในกรณีที่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับจอเหมือนในห้องนี้ ผู้เรียนจะได้เห็นสื่อได้ชัดเจน
MI: interpersonal, music/rhythmic

Presentation:
- vocab น่าจะมี visual มากกว่านี้ เพราะกับเด็กเล็กบอกแค่ว่า A doctor is a person who works in a hospital. อาจจะไม่เห็นภาพพอ ถ้ามีรูปหมออยู่ใน รพ. กำลังรักษาคนไข้ แบบนี้จะเข้าใจง่ายกว่า engineer ก็เช่นกัน แต่สังเกตได้ว่าเวลาให้อ่านออกเสียงก็ออกเสียงกันได้ดีมาก แสดงว่าครูใช้ L2 เป็นประจำอยู่
- structure: future sim อ่านคอมเม้ม อมลวรรณและกมลชนก เพิ่มเติม
- conver: ถ้าให้อ่านประโยคยาวแล้วไม่ค่อยจะสนใจกันก็ลองย่อยประโยคเป็น chunk ทีละคำสองคำ

Practice:
- ให้ฟังเสียงคำอ่านแล้วเลือกคำให้ตรงกับรูป การตอบควรเพิ่มคำถามเข้าไปว่า Who is he/she? จะดีกว่าถามเลยว่าใครเลือกข้อไหนหลังฟังจบ หรือถามว่า Is he/she a_____? แล้วกดฟังเสียงแต่ละคำ
- โดยรวม participation ดีมากกว่าครั้งก่อนๆ ประสบความสำเร็จ

Production:
- ทำงานเป็นกลุ่ม แต่ละคนแต่งประโยค future sim แล้วนำมารวมกันใส่จังหวะและร้องเป็นเพลง / ทั้งสามขั้นมีความต่อเนื่องกัน input = output ตอบโจทย์ได้ตรง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Sun Oct 11, 2015 7:17 pm

นันทนัช B+

CALL: ในส่วน vocab ไม่จำเป็นต้องมีปุ่มเมนูอื่นๆ เช่น video หรือ text เพราะยังไม่จำเป็น ผู้เรียนบางคนอาจเกิดความสงสัยแล้วกดไปทั่ว มันจะเป็นการข้ามขั้นตอน / background ของเมนูเข้ากับ culture theme ได้ดีมาก / อธิบาย grammar ได้ดี แบ่งแยกโครงสร้างประโยคและตัวอย่างพร้อม part of speech ชัดเจน
MI: เท่าที่จับได้คงมีแต่ interpersonal

Presentation:
- invent (v) โดยทั่วไปจะใช้เป็น past เพราะคงไม่มีใครคิดค้นสิ่งเดิมเป็นประจำ
- ทำไมข้ามคำว่า Lydian???
- ตัวอย่างประโยคคำว่า metal ดูห้วนไป ควรมีบริบทเสริมถ้าจะใช้ประโยคนี้
- Text 3 มันเกี่ยวกับ culture ตรงไหน?
- ปี 1700 นิยมอ่านว่า seventeen hundred ซะมากกว่า
- มีการเช็คความเข้าใจโดยการให้แต่งประโยค ดีมาก

Practice:
- อ่านประโยคจาก passage แล้วตอบ T/F เป็นการเช็คความเข้าใจจาก text ที่อ่านได้โอเค แต่ถ้าสามารถจัดกิจกรรมให้แน่นกว่านี้ได้ก็จะดี

Production:
- ให้ role play หัวข้อ exchange things โดยใช้ use to/would ตัวอย่าง conver มีแค่สองคนคุยกันแต่ให้จับกลุ่มละ 5 คน ไม่เยอะไปเหรอ / หัวข้อดูไม่ค่อยจะเข้ากับ unit-culture เท่าไหร่ / ตอนนำเสนอเด็กลืมบทแต่มีบอกให้พูดใหม่ แล้วทำไมวีดีโอมันตัดไปตอนจบเลย? ไม่เห็น output ให้คะแนนไม่ถูก
- ปรับปรุงการตัดต่อวีดีโอ ไอที่ควรจะต้องมีกลับไม่มีให้ดูซะงั้น
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 12, 2015 6:50 am

ณัฐพล B+

CALL: แบ่งหมวดหมู่ได้ดี แยก food, drink, taste ชัดเจน / vocab มีสื่อ visual ประกอบชัดเจน / ช่วง grammar ควรแยกเป็นหน้าละเรื่องเพื่อไม่ให้ text มันอัดแน่นเกินไปในหน้าเดียว ดูไม่น่าเรียน หลังห้องมองเห็นมั้ยก็ไม่รู้ / ควรเพิ่ม visual ในส่วน grammar ก็จะดี อะไร count, uncount จะได้เห็นภาพ / directions ไม่ค่อยใส่มานะ
MI: นอกจาก interpersonal แล้วก็ไม่เห็นอะไรโดดเด่น

Input:
- อธิบาย bitter ควรหาคำอธิบายอื่นหรือตัวอย่างที่ชัดเจนมากกว่า taste bad
- juice เปิดเสียงให้ฟังก็ดีอยู่แล้ว นักเรียนอ่านตามก็ถูกอยู่แล้ว แต่ครูดันมาอ่านว่า จุ้ย ปิดท้าย
- อธิบาย grammar เร็วไปนะ
- ควรเปลี่ยนจากถามว่า Do you understand? ทุกครั้งที่สอนจบในแต่ละบรรทัดเป็นให้ยกตัวอย่างประโยคเลยดีกว่า ไม่เช่นนั้นก็ได้คำตอบ Yes ไปตลอดกาล / เจอ countable-uncountable บางคนก็อาจงง นี่มาเจอ singular-plural บวกเข้าไปอีก ให้แต่งประโยคเองเลยจะเห็นชัดกว่าว่าเข้าใจไม่เข้าใจ

Getting:
- ฟังคำอ่าน vocab แล้วเลือกรูปภาพที่ match กับคำ โอเค
- เสียงบางคำเร็วไปหน่อย ถ้าปรับให้ช้าลงได้จะดีมาก
- บางคำตอบผิดติดกันสองรอบสามรอบทั้งที่เป็นคำที่ไม่ยาก อาจเป็นเพราะขั้นที่แล้วไม่ได้ย้ำทวนดีพอ

Using:
- ให้ role play หัวข้อ food, drink, restaurant มีจุดเชื่อมโยงจากขั้นก่อนๆ แค่ some, any นอกนั้นไม่ได้มีใน input หรือ getting เลย
- conver เอา dialogue มาจากไหนทั้งที่ไม่ได้มีสอน / บางจุดก็ผิดหลักมารยาท เช่น ลูกค้าควรสั่งอาหารด้วย Can I___? หรือ ___, please. ไม่ใช่สั่งแบบห้วนๆ ถ้าปล่อยผ่านนักเรียนจะจำไปใช้แบบผิดๆ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 12, 2015 10:47 am

สยุมพร B++++

CALL

1. สื่อช่วงวิดีโอนำเข้าสู่บทเรียนดี ปิดเสียงประกอบก่อนตอนเริ่ม class ท่าจะดีค่ะ  พื้นหลังกล่องข้อความ Unit, Topic, Sup- Topic ใช้คนละสีจะดีมากเลย
2. Main menu ชัดเจนดีค่ะ เอื้อต่อผู้ใช้
3. สื่อ Question,polite, not polite เหมือนไม่ได้กดใช้/โชว์...  น่าจะทำแบบเลือกกดเข้าไปแล้วขึ้นว่าถูกหรือผิด
4. สื่อสอนศัพท์ดีนะ มีวิดีโอประกอบเพิ่มเข้ามาเสริมภาพ เสียงศัพท์ และ Text  อ.ชอบที่เราให้เด็กทายความหมายก่อนอธิบาย กระตุ้นเด็กให้คิดตามดี
5. สื่อช่วง Structure เพิ่มลูกเล่นได้มากว่านี้ ตอนนี้ยังเห็นแค่แผ่น ppt มีกล่องข้อความสีสันธรรมดา ยังขาดลูกเล่น ควรเพิ่มตัวหนา ตัวเอง วงกลม หรือ effect ต่างๆ เข้ามาช่วยในการอธิบาย รวมถึงใส่ภาพเสริมการอธิบาย ควรเพิ่มเนื้อหาด้วย แผ่นเดียวน้อยไปค่ะ
ุ6. สื่อช่วง Text 3 ดีค่ะ ทั้ง format ภาพ เสียง ประกอบเข้ากันดี เสนอแนะตรง practice หลังอ่าน สื่อดูฟ้าไปหมด ขาดภาพ ตัวใหญ่กว่านี้ท่าจะดี
7. สื่อช่วงเกมส์ดีค่ะ ภาพ เสียงครบ เอ็พเฟคเริศ Game#1 ขอชมว่าตัวเลือกเยอะดี Game #2 ชม ภาพ เสียง text มาครบ
8. ช่วง production ก่อน role play น่าจะมีวิดีโอตัวอย่างเป็นแนวทางให้เด็ก  แต่โดยรวมแล้วกิจกรรมก็ work ค่ะ เด็กที่แสดงมีอุปกรณ์ประกอบ เพื่อนที่ข้างในก็ทายถูก

MI ยังไม่เห็น Logical/mathematical ชัดเจน น่าจะมี puzzles หรือ sequential presentations เข้ามาเพิ่ม, ควรเพิ่ม musical/rhythmic หาเพลงเกี่ยวกับ unit เข้ามาใส่สักเพลง, intrapersonal และ verbal/linguistic ใส่กิจกรรมที่เน้นด้านเหล่านี้เพิ่มเสริมเข้ามามากกว่านี้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 12, 2015 11:18 am

วลัยพร และ ฐิติพงษ์

จะตรวจ CALL แต่มองจอแทบไม่เห็นเลยค่ะ แสงจ้ามาก เน้นถ่ายมาที่นักเรียนด้วย  อาจารย์ตรวจไม่ถูกเลยค่ะ เห็นแค่เราเอามือไปแตะจอ แตะอะไรก็ไม่รู้ ^^"

ทำไงดีคะ? เอาแผ่น CALL มาส่งไหม
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 12, 2015 2:01 pm

ศุภวรรณ B

CALL: text และ background ควรเป็นสีที่ตัดกัน ไม่งั้นจะมองไม่เห็น text / ภาพประกอบ vocab ดี มีหลายภาพ ทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว ผู้เรียนได้เรียนรู้หลากหลาย / structure แบ่งย่อยออกมาเป็นหลายหน้า ดี ไม่แออัดอยู่หน้าเดียว ผู้เรียนสามารถเรียนไปทีละขั้นได้ / ในเมนูควรใช้คำว่า Conversation ดีกว่ามั้ย ใช้ว่า Text มันดูลอยๆ / background ไม่ควรเด่นเกิน text / โดยรวมยังดูเหมือนเป็น power point ปกติทั่วไป สามารถทำให้ดูน่าเรียนกว่านี้ได้
MI: interpersonal

Presentation:
- เข้าใจว่าต้องการใช้เพลงมาสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ แต่บางทีก็ควรเบาเสียงลงหรือไม่ก็ใช้เป็นเพลงบรรเลงแทนจะดีกว่า เสียงครูกับเสียงเพลงตีกัน สรุปไม่ได้อะไรเลย
- คำว่า spend ถ้าเป็นภาพตอนกำลังจ่ายเงิน จะเข้าใจง่ายกว่า
- มีภาพประกอบตอนอธิบาย countable, uncountable พร้อมตัวอย่างที่หลากหลาย ดี
- สอนว่า milk = uncountable แต่พอถามว่า How much milk is there? ครูตอบว่า One milk คืออะไร?

Practice:
- คำสั่งว่าให้อ่านประโยคแล้วจับคู่กับคำ แต่โจทย์มีทั้งอ่านประโยคจับคู่คำ ดูรูปจับคู่คำ อ่านประโยคจับคู่รูป น่าสับสนมาก
- มองไม่เห็น text ซะส่วนใหญ่ ให้คะแนนไม่ถูก

Production:
- ดูรูปแล้วตอบ How much/How many และ rank ลำดับเมนูอาหารตามราคา = ไม่เห็นความเป็น production เลยสักนิด

ปรับปรุงการถ่ายวีดีโอ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Walaiporn003



จำนวนข้อความ : 5
Join date : 18/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Wed Oct 14, 2015 2:42 am

ขอโทษทีค่ะ อาจารย์แสงจ้ามากจริงๆ ตัวที่ตัดออกมันก็ไม่ค่อยเห็นเหมือนกันค่ะ หนูพยายามถ่ายสองรอบแล้วห้องนี้ทั้งปิดไฟ ปิดหน้าต่างก็เหมือนเดิมค่ะ พอดีเป็นห้องที่สมาร์ทบอร์ดใช้ได้ด้วยค่ะ หนูกังวลอยู่เพื่อนที่ถ่ายให้เขาก็พยายามให้เห็น แต่ตรงส่วนที่เห็นPPTเยอะมันก็แสงจ้าเช่นกันค่ะ ครั้งต่อไปหนูจะพยามถ่ายให้เห็นเนื้อหา PPT มากกว่านี้ค่ะ  Smile  Smile  Smile  
อาจารย์จะให้ส่งแผ่นเนื้อหา CALL ด้วยใช่ไหมค่ะ หนูส่งวันไหนได้บ้างค่ะหรือว่าส่งทางเมลล์ได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ
(ปล ตอนนี้อยู่บ้านด้วยค่ะ แผ่นที่ใช้สอนอยู่ที่พักถ้ายังไงหนูจะได้ฝากเพื่อนไปส่งให้ค่่ะหรือให้หนูส่งทาง E-mail ค่ะ)
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Wed Oct 14, 2015 3:22 am

Walaiporn003 พิมพ์ว่า:
ขอโทษทีค่ะ อาจารย์แสงจ้ามากจริงๆ ตัวที่ตัดออกมันก็ไม่ค่อยเห็นเหมือนกันค่ะ หนูพยายามถ่ายสองรอบแล้วห้องนี้ทั้งปิดไฟ ปิดหน้าต่างก็เหมือนเดิมค่ะ พอดีเป็นห้องที่สมาร์ทบอร์ดใช้ได้ด้วยค่ะ หนูกังวลอยู่เพื่อนที่ถ่ายให้เขาก็พยายามให้เห็น แต่ตรงส่วนที่เห็นPPTเยอะมันก็แสงจ้าเช่นกันค่ะ ครั้งต่อไปหนูจะพยามถ่ายให้เห็นเนื้อหา PPT มากกว่านี้ค่ะ  Smile  Smile  Smile  
อาจารย์จะให้ส่งแผ่นเนื้อหา CALL ด้วยใช่ไหมค่ะ หนูส่งวันไหนได้บ้างค่ะหรือว่าส่งทางเมลล์ได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ
(ปล ตอนนี้อยู่บ้านด้วยค่ะ แผ่นที่ใช้สอนอยู่ที่พักถ้ายังไงหนูจะได้ฝากเพื่อนไปส่งให้ค่่ะหรือให้หนูส่งทาง E-mail ค่ะ)

ส่งมาได้ที่ nawindanawinda@gmail.com หรือ pongthorn.a@msu.ac.th
แต่ไฟล์ CALL มันไม่น่าจะส่งเข้าเมลได้นะ ถ้าไงเอาแผ่นมาส่งที่ตึกใหม่ชั้นหกได้ มีชั้นส่งงานอยู่หน้าห้อง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Wed Oct 14, 2015 9:44 am

จันทร์สุดา B

CALL: ตั้งใจทำดี / sound effects ควรมีแค่พองาม ถ้ามีเสียงใน background ก็ไม่ต้องมีเสียงที่ icon เวลาเลื่อนเม้าส์ไปโดน เสียงมันตีกันมั่ว / เพิ่ม visual aid ให้มากกว่านี้โดยเฉพาะ vocab / ไม่ควรมี moving objects ในส่วนเนื้อหา มันจะดึงความสนใจของผู้เรียน โดยเฉพาะ object ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเลย / ช่วง structure กระจาย text ออกไปหลายๆ หน้า ยัดไว้หน้าเดียวดูแน่นเกิน ไม่น่าเรียน ควรแยกหน้าละเรื่องไปเลย / ถ้าทำสื่อให้ดีจะช่วยลด teacher talk ลงได้
MI: ?????

Presentation:
- สอน vocab ไปเร็วโพ้ด / ทำไมไม่หารูปหรือวีดีโอมาประกอบ definition คำว่า lightning ก็งงพอแล้ว ตัวอย่างหรือคำอธิบายเสริมยิ่งทำให้งงเพิ่ม
- แค่คำว่า subject มาถึงขั้นนี้แล้วไม่ต้องถามอีกก็ได้ว่า Do you know ‘subject’ in Thai?
- Empire State, history ออกเสียงให้ถูกต้อง
- monitor นักเรียนหน่อย
- structure งงมาก
- ครูบอกว่า Next, conversation… แต่เปิด CALL มาเป็น passage เกี่ยวกับอะไรสักอย่างซะงั้น
- วีดีโอก็ตัดไป ไม่เห็นขั้นทบทวนหรือเช็คความเข้าใจ

Practice:
- ไม่ค่อยมี participation เท่าไหร่
- ขั้นนี้ควรฝึก structure แต่ทำไมกลายเป็นเช็คความเข้าใจของ passage ที่ได้ฟังไปในขั้นที่แล้ว??

Production:
- ตัวแทนกลุ่มมายืนหน้าห้อง คนในกลุ่มดูรูปและบอกใบ้ให้ตัวแทนตอบ vocab ของรูป เป็น practice มากกว่าจะเป็น production / ไม่มี output ให้เห็น
- แต่ละช่วงสั้นมาก ดูรีบสอนรีบจบ ไม่ค่อยมีอะไรให้ตรวจ
- ควบคุมนักเรียนให้ดีกว่านี้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Wed Oct 14, 2015 10:16 am

ทนงศักดิ์ B+++

CALL: ดูดี น่าเรียน organization ดี cleanliness ดี content ดี font-color-background ดี / conversation ถ้าทำเป็นหน้าต่างที่ scroll ได้จะดีมาก จะได้ทำ font ให้ใหญ่ขึ้น
MI: interpersonal, linguistic ด้วยมั้ย?

Presentation:
- Definition คำว่า boring เอามาจากไหนนั่น อ่านแล้วงง
- นอกเหนือจากเน้นเปิดวีดีโอแล้วถามว่าเห็นอะไรบ้างก็มีการพูดคุยว่าครูชอบเรื่องนี้ แล้วนักเรียนหละชอบดูหนังเรื่องอะไร ดี
- มีตัวอย่างเป็นวีดีโอเสริม definition ดี คนที่อ่านไม่เข้าใจจะได้เห็นภาพ
- ตอนทบทวน vocab มีถามว่า How does the man feel in the video? ตอบ He is exciting. ถูกหรือผิด?
- Structure อธิบายได้ชัดเจนทั้งการอธิบายโดย oral และ text คืออธิบายขยายความโดยที่ไม่ใช่แค่อ่านตาม slide ดีมาก
- An interested audiences แก้ไข
- ตัวอย่างที่เป็นแค่ phrase ไม่ใช่ประโยค ไม่ต้องมี full stop
- “The movie is seen by the audiences.” เป็น Past participle as adjective ตรงไหน?

Practice:
- stress เสียงคำว่า embarrass ให้ถูก
- That was sound interesting… ??????????
- กิจกรรม practice ดี ตรงจุด ได้ฝึกทั้ง vocab และ grammar

Production:
- ดูคลิปหนังแล้ว share opinion – why do/don’ t like ได้ใช้ vocab และ grammar ที่เรียนไปในขั้นแรก / บางคนยังสับสน -ed, -ing แสดงว่ายังย้ำทวนไม่ดีพอ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Thu Oct 15, 2015 6:31 am

สิเรียม B+++

CALL: effect สวยงาม สีสันดูดี ภาพประกอบและตัวหนังสือดูน่าเรียน / visual มีทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว ดี / structure ควรแบ่งกรอบแยกให้ชัดเจนไปเลย หัวข้อกรอบนึง โครงสร้างประโยคกรอบนึง part of speech เป็นกรอบย่อยอีกที ตัวอย่างแยกออกมา จะได้ดูเป็นระเบียบ เป็นสัดส่วนมากขึ้น / หน้าไหนที่จุดโฟกัสอยู่ที่ text ก็ควรตัดหรือย่อขนาดของรูปภาพให้เล็กลง จะได้ไม่เป็นจุดเด่นเกินเนื้อหา / conver dialogue แยกสีตามตัวละคร ดี / รูปภาพที่เอามาประกอบควรเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
MI: visual, verbal/linguistic

Presentation:
- น่าจะเปลี่ยนสี font คำว่า can ให้ดูเด่นขึ้น นักเรียนจะได้รู้ว่าต้องโฟกัสที่คำนี้
- มีให้นักเรียนแต่งประโยคเพื่อเช็คความเข้าใจ ดีมาก
- What is conversation? ไม่ต้องถามก็ได้หรอก
- classroom monitoring ดีมาก ใส่ใจนักเรียน

Practice:
- เรียงคำให้เป็นประโยคคำถาม แล้วพูดคุยกับเพื่อนโดยใช้ประโยคนั้น โอเคเลย นักเรียนได้คิดสองต่อ ทั้งคิดโครงสร้างประโยคและคำตอบ
- ถ้ามีรูปภาพอย่างอื่นมาเป็น cue ในการตอบคำถามจะดีมาก เช่น Can you remember their names? เปิดรูปแรกอาจจะตอบ Yes เปิดอีกรูปอาจจะตอบ No

Production:
- ให้วาดรูปเครื่องดนตรีที่เล่นในเวลาว่าง แล้วเขียนอธิบายว่าทำไมถึงชอบ ดูไม่เห็นความต่อเนื่องจากขั้น practice ถ้าเปลี่ยนโจทย์เป็น Which instrument can you play? ขึ้นต้นก่อนแล้วค่อยพูดถึงความชอบยังจะพอมีความเชื่อมโยงให้เห็น
- ควรระบุให้ชัดเจน เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเป็น “instrument that you play in your free time” หรือ “your favorite instrument” โจทย์เขียนอย่างนึง ครูพูดอีกอย่าง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Thu Oct 15, 2015 7:19 am

พิมลมาศ B++

CALL: organization ดี สีสันโอเค / ถ้ามีภาพประกอบในการสอน much/many ด้วยจะดีมาก นักเรียนจะเห็นภาพมากขึ้น / หน้าที่เป็น conver ก็ใส่หัวเรื่องว่า conversation แทน text ก็ดี พูด text1 text2 คนอื่นเค้าไม่เข้าใจด้วย
MI: visual, interpersonal

Presentation
- ภาพตรงกับ vocab ดี แต่ประโยคตัวอย่างคนละเรื่องกับภาพเลย อาจทำให้เกิดความสับสนได้
- structure อธิบายเบาไป ควรให้ตัวอย่างหลากหลายกว่านี้ และมีภาพประกอบด้วย ถ้าทำสื่อให้ดีครูก็ไม่ต้องพูดอะไรเยอะ ให้สื่อสอนเยอะๆ

Getting
- ถ่ายจอบ้างก็ดีจะได้ให้คะแนนถูก เห็นหน้าเด็กแต่ไม่เห็น CALL
- วีดีโอสั้นมาก ไม่เห็นอะไรเท่าไหร่
- เน้นแค่ฟัง vocab แล้วจับคู่รูป ไม่มี structure

Using
- โจทย์คือให้นักเรียนสองคนถาม-ตอบกันว่าเมื่อวานไปซื้ออะไรมา โดยให้คนที่ตอบจินตนาการถึงของที่ได้ซื้อไป แต่กลับมีรายการของที่ซื้อมาให้ดู แล้วมันเป็น imagination ตรงไหน? สรุปว่าทั้งห้องก็ซื้อของเหมือนกันหมดสิ
- โดยรวมนักเรียนได้ฝึกพูดและดูตั้งใจดี พอให้อภัยได้
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Walaiporn003



จำนวนข้อความ : 5
Join date : 18/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Fri Oct 16, 2015 3:36 am

nawinda พิมพ์ว่า:
วลัยพร และ ฐิติพงษ์

จะตรวจ CALL แต่มองจอแทบไม่เห็นเลยค่ะ แสงจ้ามาก เน้นถ่ายมาที่นักเรียนด้วย  อาจารย์ตรวจไม่ถูกเลยค่ะ เห็นแค่เราเอามือไปแตะจอ แตะอะไรก็ไม่รู้ ^^"

ทำไงดีคะ? เอาแผ่น CALL มาส่งไหม

มื้อวานฐิติพงษ์เอาไปส่งในช่องสังคมวัฒนธรรมอังกฤษแล้วนะค่ะ จะเป็นซองสีฟ้ามีสองแผ่นเขียนว่า CALL อ.นวินดา (5EN) ค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Walaiporn003



จำนวนข้อความ : 5
Join date : 18/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Fri Oct 16, 2015 3:36 am

pasawaniwed พิมพ์ว่า:
Walaiporn003 พิมพ์ว่า:
ขอโทษทีค่ะ อาจารย์แสงจ้ามากจริงๆ ตัวที่ตัดออกมันก็ไม่ค่อยเห็นเหมือนกันค่ะ หนูพยายามถ่ายสองรอบแล้วห้องนี้ทั้งปิดไฟ ปิดหน้าต่างก็เหมือนเดิมค่ะ พอดีเป็นห้องที่สมาร์ทบอร์ดใช้ได้ด้วยค่ะ หนูกังวลอยู่เพื่อนที่ถ่ายให้เขาก็พยายามให้เห็น แต่ตรงส่วนที่เห็นPPTเยอะมันก็แสงจ้าเช่นกันค่ะ ครั้งต่อไปหนูจะพยามถ่ายให้เห็นเนื้อหา PPT มากกว่านี้ค่ะ  Smile  Smile  Smile  
อาจารย์จะให้ส่งแผ่นเนื้อหา CALL ด้วยใช่ไหมค่ะ หนูส่งวันไหนได้บ้างค่ะหรือว่าส่งทางเมลล์ได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ
(ปล ตอนนี้อยู่บ้านด้วยค่ะ แผ่นที่ใช้สอนอยู่ที่พักถ้ายังไงหนูจะได้ฝากเพื่อนไปส่งให้ค่่ะหรือให้หนูส่งทาง E-mail ค่ะ)

ส่งมาได้ที่ nawindanawinda@gmail.com หรือ pongthorn.a@msu.ac.th
แต่ไฟล์ CALL มันไม่น่าจะส่งเข้าเมลได้นะ ถ้าไงเอาแผ่นมาส่งที่ตึกใหม่ชั้นหกได้ มีชั้นส่งงานอยู่หน้าห้อง

มื้อวานฐิติพงษ์เอาไปส่งในช่องสังคมวัฒนธรรมอังกฤษแล้วนะค่ะ จะเป็นซองสีฟ้ามีสองแผ่นเขียนว่า CALL อ.นวินดา (5EN) ค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Fri Oct 16, 2015 3:37 am

Walaiporn003 พิมพ์ว่า:
nawinda พิมพ์ว่า:
วลัยพร และ ฐิติพงษ์

จะตรวจ CALL แต่มองจอแทบไม่เห็นเลยค่ะ แสงจ้ามาก เน้นถ่ายมาที่นักเรียนด้วย  อาจารย์ตรวจไม่ถูกเลยค่ะ เห็นแค่เราเอามือไปแตะจอ แตะอะไรก็ไม่รู้ ^^"

ทำไงดีคะ? เอาแผ่น CALL มาส่งไหม

มื้อวานฐิติพงษ์เอาไปส่งในช่องสังคมวัฒนธรรมอังกฤษแล้วนะค่ะ จะเป็นซองสีฟ้ามีสองแผ่นเขียนว่า CALL อ.นวินดา (5EN) ค่ะ

โอเคครับ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 19, 2015 6:12 am

ธนวรรธก์ B++

CALL: ลูกเล่นเยอะดี / วางรูปแบบได้ดี / ใส่ sound effect ได้พอเหมาะพอควร / แม้จะใช้ background ที่มีลวดลายแต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่ background ในส่วน text ให้อ่านง่าย / act 2 มองไม่เห็น text อะไรเลย ถ้า background สีขาว text ควรเป็นสีเข้มไม่ใช่ขาวขอบดำ ดูจากระยะไกลยากมาก / โดยรวมอาจลด background ที่มี moving object ลงบ้างเพื่อให้ผู้เรียนสนใจเนื้อหามากกว่า effect
MI: body/kinesthetic, interpersonal

Presentation:
-ควรจะอธิบาย direction กิจกรรมให้ดีก่อนเริ่ม
-นำเข้าสู่บทเรียนโดยใช้ TPR รูปแบบเกมส์คล้าย tap tap revenge สนุกดี
-ไม่ต้องถามคำแปล L1 เพราะ visual aid ดีอยู่แล้ว ผู้เรียนก็น่าจะเข้าใจง่าย หรือถ้าจะเช็คความเข้าใจก็ใช้เทคนิคอื่นที่ไม่ต้องใช้ L1
-เปลี่ยน “I eat apples every day.” เป็น “I did not eat apples every day.” เหรอ???
-มี structure ให้ดูแล้วให้นักเรียนแปลงประโยคเป็น past tense เองแทนที่จะป้อนอย่างเดียว ดีมาก

Practice:
-direction ข้อ 3 สีของ font ควรเข้มและเด่นกว่า background
-คำสั่งไม่ชัดเจนหรือไม่ก็สอนขั้น pre ไม่แน่นพอ สังเกตได้จากนักเรียนหลายคงสาละวนกับการเปิดหนังสือหาคำตอบทั้งที่เป็นกิจกรรมฟัง
-กิจกรรมนี้ดูดีมาก แต่ที่ทำมันเป็น practice ตรงไหนเนื่องจากแค่ให้ฟังและเขียนจากที่ได้ยิน นักเรียนไม่ได้คิดอะไรเองเลย ถ้าเปลี่ยนเป็นให้ฟัง verb หรืออาจจะให้ noun มาเพิ่มแล้วแต่งประโยคเอง หรือแค่ฟังประโยค affirmative แล้วให้แต่ง negative/interrogative จะดีกว่ามาก
-นักเรียนมี skill น้อยเกินควร คือรู้ noun ก็ควรจะรู้ว่าต้องใช้ verb อะไร เช่น tv-watch newspaper-read เป็นต้น หรือครูไม่ค่อยเน้นทักษะการฟังเท่าที่ควร ฟังไม่ออกตั้งแต่ต้นเลยไปต่อไม่ถูก? จะแก้ปัญหาอย่างไร?

Production:
-act 2 มันเป็น practice มั้ย? ไม่น่าใช่ production ไม่ได้เกิด output
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Mon Oct 19, 2015 7:51 pm

อริสราภรณ์ B+

CALL: ถ้าจอในห้องเล็กก็ควรทำส่วนที่เป็น visual ให้ใหญ่หน่อย / โดยรวม organization ดี content ในหน้าเดียวกันอยู่เป็นสัดเป็นส่วน สีสันไม่เรียบไปไม่แรงไป น่าเรียน / sound effect พอดี ไม่เยอะเว่อ / วีดีโอไม่ค่อยโฟกัสที่ CALL เท่าที่มีให้เห็นนั้นพอผ่าน
MI: interpersonal, kinesthetic


Presentation:
- “How many are there seasons?” ??????? ถามแล้วก็จบแค่ summer is hot ทำไมไม่ illicit ต่อ
- ไม่จำเป็นต้องถามว่า What does winter/summer mean? ควรถามเป็น How does it feel in….? จะดีกว่า
- structure เร็วและงง ควรใช้ visual aid ให้มากขึ้น

Practice:
- กิจกรรม guessing game ฟังอะไรสักอย่างแล้วเดาคำศัพท์เกี่ยวกับ season เสียงได้ยินไม่ค่อยชัด ดูแล้วไม่ค่อยได้ฝึกอะไรเท่าไหร่ ส่วนมากก็เดาล้วนๆ

Production:
- ให้เขียนประโยคโดยใช้ sequencing words แต่ไม่เคยได้ฝึกได้ใช้ output จึงทื่อๆ ตาม pattern ตัวอย่าง
- หัวข้อแคบไปสำหรับการเขียนโดยใช้ sequencing words
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Tue Oct 20, 2015 6:32 am

วิภาวี B++

CALL: visual aid โอเค แต่สำหรับเด็กเล็กถ้าเป็น animation จะน่าดึงดูดกว่า / โครงสร้างประโยคแยกชัดเจนดี / ถ้า dialogue มีหลายสีตามตัวละครก็จะดี แยกง่ายชัดเจน และควรแทรก visual aid ให้มากขึ้นด้วยในส่วนนี้ / conver มีทั้งภาพเคลื่อนไหวและ CC ดี ผู้เรียนดูตามได้ว่าใครกำลังพูดและพูดถึงเรื่องไหน ได้ฟังและอ่านไปพร้อมกัน
MI: visual, kinesthetic, musical

Presentation:
- illicit นำเข้าสู่บทเรียนดี
- สอน structure โอเค มียกตัวอย่างหลากหลาย

Practice:
- ดูรูป+ฟังเสียงแล้วตอบ occupation กิจกรรมนี้คุ้นๆ เหมือนจะเคยเห็นของใครสักคน
- แสงจ้ามาก มองไม่ค่อยเห็น ดีที่เคยเห็นมาก่อนเลยพอรู้เรื่อง

Production:
- ให้ compose a song แต่ไม่เห็น output มีแค่ตัวอย่างเพลงให้ดูแล้วเต้นตามร้องตาม มีความพยายามแต่ยังไม่บรรลุ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Tue Oct 20, 2015 7:23 am

ปัญญพงศ์  B++

1. เสียงประกอบนาทีที่ 0.25 คือเสียงCALL  หรือ เสียงที่เราใส่เข้ามาตอนตัดวิดีโอส่งคะ   ถ้าเป็นเสียง CALL ควรเอาออกหรือลดความดังเสียงลง เพราะเพิ่มความจอแจให้ห้องเรียน ทั้งเสียงเด็กตอบทั้งเสียง CALL วุ่นวายไปหน่อยค่ะ

2. วิดีโอนำเข้าสู่บทเรียน ยากไปไหมคะ (ความเร็ว, ความยาว) หรือ เด็กเก่งพอ (อ.ไม่ทราบพื้นความรู้เด็ก) เห็นถามคำถามเด็ก 2 คำถาม เด็กก็พอตอบได้ แต่คำถามก็ถามไม่ยากไงคะ เลยวัด listening comprehension ไม่ได้มาก  ไหนๆเด็กก็ได้ดูคลิปตั้งนานแล้ว ถามคำถามให้คุ้มๆเลย

3. สื่อสอนศัพท์ดี มีทั้งวิดีโอ + เสียง + text ประกอบ

4. สื่อสอน Structure เพิ่ม effects เข้ามาอีกหน่อยท่าจะดีค่ะ plain text ไปหน่อย ขาด highlight  นูน หนา เส้น เพิ่มคงดี

5. MI (activities that fit each type of intelligence)
    - Visual: videos (movies)
    - Verbal/linguistic: movies (shared opinions)
    - Logical: True/false
   อาจารย์พบแค่ด้านบน

สรุป

- CALL โดยรวมก็ meet expectations ค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้โดดเด่น ตี้ยังไม่ได้ทุ่มแรงลงส่วนของ structure เท่าไร ส่วนนำเข้าบทเรียนและศัพท์ดีมีวิดีโอ ภาพ text ครบ....  ส่วนบทสนทนาใช้ได้ มี text มีเสียง เพิ่มภาพประกอบเข้ามาจะดีมาก...ส่วน เกมส์ true/false ปกติ ใส่ภาพเพิ่มดีมั๊ย

- MI เจอแค่ 3 ใน 8 ค่ะ จุดนี้ต้องวางแผนกิจกรรมให้ดีกว่านี้

สู้ๆค่ะ


แก้ไขล่าสุดโดย nawinda เมื่อ Tue Oct 20, 2015 8:39 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Tue Oct 20, 2015 8:35 am

ธาริณี B+++++

1. สื่อ CALL ตั้งใจทำดี  หน้า menu ชัดเจน แบ่งหมวดหมู่  ใช้งานง่าย

2. วิดีโอนำเข้าสู่บทเรียนดี สื่อ Call ดี  คำถามเกี่ยวกับวิดีโอก็อยู่ในโปรแกรม มีภาพ เสียง text effects ประกอบดีค่ะ  อาจารย์แนะนำให้เพิ่มจำนวนคำถามค่ะ ไหนๆก็ดูวิดีโอแล้ว ถามเยอะๆหน่อยท่าจะดี

3. ขั้น presentation ช่วงสอนศัพท์  ควรถ่ายวิดีโอที่จอให้อาจารย์ดู  กล้องไปจับแต่นักเรียน อาจารย์ไม่เห็น CALL เลย…ฟังได้แต่เสียง  เท่าที่เห็นแว๊บๆ ก็น่าจะดี มีเสียง + text +ภาพเคลื่อนไหว

4. ขั้นสอน Structure สื่อ CALL ดี สีสันเหมาะกับวัย มีการแบ่งแยกสี โชว์โครงสร้าง รวมถึงใช้กรอบสีที่ต่างแยกบรรทัดด้วย ดีมากค่ะ  (แต่ก็เน้นถ่ายวิดีโอเด็กๆมาอีกแล้ว)

5. ขั้นบทสนทนา Text 3  เท่าที่เห็น CALL แว๊บๆ 3 วินาที  ก็ดีค่ะ มีภาพการ์ตูนคน แบ่งบรรทัด แบ่งกรอบสี  มีเสียง  

6. สื่อช่วง practice สมวัยดีค่ะ การ์ตูนและformat

7. MI (activities that fit each type of intelligence)
    - Visual: videos, drawing
    - Logical: True/false
    - Kinesthetic: hands-on activities (drawing)
      อาจารย์พบแค่ด้านบน

สรุป

CALL สื่อดีค่ะ มีระบบระเบียบ สะท้อนความตั้งใจในการทำ ใส่ใจในรายละเอียด ใช้สี ใช้กรอบ แบ่งประโยค แบ่งบรรทัด มีการนำภาพ แอนนิเมชั่นเข้ามาใช้ได้  เสียงก็ไม่พร่อง  แต่ว่า ถ่ายวิดีโอมาน้อยไป อาจารย์เห็นแค่แว๊บๆ ตามโจทย์เดือนนี้ควรเน้นที่วิดีโอ // meet expectations จ๊ะ เกือบจะ beyond

MI เจอแค่ 3 จาก 8 ควรพัฒนากิจกรรมให้เอื้อ MI 8 ให้ได้มากกว่านี้จ้า โดนหักคะแนนตรงนี้

สู้ๆนะคะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Tue Oct 20, 2015 12:03 pm

ฐิติพงษ์ B++

CALL: ควรใช้สื่อและภาพประกอบที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา / icon ไหนที่ไม่ได้มี function การใช้งานก็ไม่ต้องไป highlight หรือใส่ลูกเล่น / วีดีโอ get started และ vocab เปิดไม่เห็น หรือไม่มีอยู่แล้ว ถ้าส่วนไหนไม่มีวีดีโอก็ควรหาภาพมาใส่แทน เห็นเป็นรูปจอทีวีก็นึกว่าจะมีวีดีโอ / ในส่วน vocab ควรมี link ไปที่คำถัดไปได้เลย ต้องกลับมาที่ menu แล้วเลือกใหม่ทุกครั้งจะเสียเวลา / เนื้อหา structure อัดแน่นกันมากไปในหน้าเดียว ควรแยก part of speech ให้ชัดเจน ตัวอย่างก็ควรแยกออกมาอีกส่วนเหมือนที่ทำใน vocab / หน้า 5 comparison งงมาก ทั้งหัวข้อ ตัวอย่าง คำอธิบาย ปนกันกลมกลืนกันหมด ควรแยกให้ชัดเจน / กด Text แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น / icon รูปบ้าน (home) กับ Menu เหมือนบางหน้าจะใช้สับไปสับมา งง
MI: interpersonal, verbal

Presentation:
- กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียนดี ผู้เรียนตื่นตัว
- รู้สึกเหมือนของกมลชนกทั้งหัวข้อและตัวอย่าง
- ใช้คนสองคนมาเป็นตัวอย่างอธิบาย comparative ใช้ห้าคนอธิบาย superlative ดีมาก นี่แหละที่รอคอย
- ทำไมสอน superlative ก่อน comparative
- exempli gratia คือ e.g. ไม่ใช่ eg.

Practice:
- 1 ศัพท์แต่ละคำไม่เห็นมีใน presentation
- 2 ฝึกเขียนประโยคโดยใช้ comparative ดี (ตรวจจาก CALL ในวีดีโอไม่มีส่วนนี้)

Production:
- ที่เห็นสอนในวีดีโอกับใน CALL มันไม่ parallel กัน ส่งมาผิดอันรึเปล่า / ในวีดีโอเป็น interview ใน CALL เป็น role play
- มี corrective feedback ดีมาก
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
pasawaniwed



จำนวนข้อความ : 73
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Tue Oct 20, 2015 8:13 pm

จำรัส B+++

CALL: organization ใช้ได้ / มีเน้นสี font ของเนื้อหาหลัก มีขยายคำที่เป็น keyword ดีมาก / dialogue ควรมีหลายสีเพื่อให้เห็นบทของแต่ละคนชัดเจน / หน้าไหนใช้ background ที่มีลวดลายก็มีใส่กรอบในส่วนของ text เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน ดีมาก แม้จะเล่นสีเล่นลายแต่ก็ไม่ลืมนึกถึงคนอ่าน
MI: kinesthetic, interpersonal

Input:
- มี structure ให้เห็นในวีดีโอนำเข้าสู่บทเรียน ดีมาก เป็นการเตรียมที่ดี
- อธิบาย structure ได้ดี เข้าใจง่าย ตัวอย่างเยอะดี
- เวลาสอนควรจะปิด LINE ในโน้ตบุ๊กเพื่อไม่ให้มันเด้งขัดจังหวะการสอน

Getting:
- วิ่งไปหาตัวอักษรมาเรียงเป็นคำ สนุกสนาน ทุกคนให้ความร่วมมือดีมาก
- เล่นเสร็จไม่ค่อยมีทบทวนเท่าที่ควร เน้นสนุกไปหน่อย
- ไม่มีฝึก structure
- CALL ใช้ไม่เยอะ

Using:
- ให้เขียน description ของเพื่อนในเรื่อง personality, appearance แล้วนำเสนอหน้าชั้น โดยรวมแล้วถือว่าดีเพราะได้ฝึกทั้ง vocab และ structure ติดตรงที่เกือบทั้งหมดนั้นจะลอก pattern กันมา ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันทั้งที่เป็นคนละคนแต่นิสัยและรูปร่างหน้าตาเหมือนกันหมด เอาว่าทำได้ดีตรงที่ได้เอาทุกอย่างที่เรียนไปมาใช้ให้เกิด output
- CALL ใช้ไม่เยอะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
nawinda



จำนวนข้อความ : 50
Join date : 26/06/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ตรวจวีดีโอ   Thu Oct 22, 2015 9:09 am

จริยา B+

CALL

1.จอสว่างมองไม่เห็นวิดีโอเข้าสู่บทเรียน เห็นตอนตอบคำถามแว๊บๆ ดีค่ะ ควรเพิ่มจำนวนคำถาม

2. สื่อสอนศัพท์ดี วิดีโอ +text+เสียง  แต่เราอธิบายไปเร็วมาก

3. สื่อสอนแกรมมาร์ เท่าที่เห็นแว๊บๆ อาจารย์ว่าเพิ่มจำนวนหน้าดีกว่า แต่ละหน้ามีเนื้อหาเยอะไป ใช้สี ใช้กล่องข้อความเข้ามาช่วยด้วยคงดี (เหมือนสื่อช่วงท้ายๆของเรา)   เราสอนเร็วนะ เหมือนครูพูดไปคนเดียว เร็วๆ เรื่อยๆ  เสริม interaction กับเด็กด้วยก็ดี  ตัดวิดีโอฉึบฉับไปมาด้วย  โจทย์เดือนนี้ควรเน้นถ่ายจับหน้าจอให้อาจารย์ดูเยอะๆ   ทำไมส่วนแกรมมาร์ยาวจัง สอนเนื้อหาเยอะมาก

4. Text 3 ไม่เห็นจอ

5. สื่อช่วง practice เลือนราง มองไม่เห็น ทายๆว่า มีคำถาม คำตอบขึ้นให้เลือก มีเสียงประกอบ

MI เจอ

1. Interpersonal /Visual  ควรออกแบบกิจกรรมโดยคำนึงถึง MI 8 มากกว่านี้จ้า  สู้ๆ

สรุป สื่อ CALL ใช้ได้ แต่ถ่ายมาแบบแสงจ้า อาจารย์เลยตรวจแบบทายๆ สื่อช่วงสอนศัพท์ดีแต่พูดเร็ว สื่อช่วงแกรมมาร์เหมือนมี 2 ส่วน ช่วงแรกๆสื่อธรรมดา ช่วงหลังสื่อดี  เนื้อหาเยอะไป สอนเร็ว เด็กขาดส่วนร่วม  ช่วงเกมส์ เดาว่าตอบคำถามปกติแล้วก็มา interview  แนะนำว่าควรวางแผนกิจกรรมโดยพยายามให้คลอบคลุม MI 8 มากกว่านี้ค่ะ  สู้ๆ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
 
ตรวจวีดีโอ
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 2ไปที่หน้า : 1, 2  Next

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5EN EDU MSU :: VDO Concept and Comment 1/2558 :: September-
ไปที่: