5EN EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2015
 
บ้านบ้าน  CalendarCalendar  ช่วยเหลือช่วยเหลือ  ค้นหาค้นหา  รายชื่อสมาชิกรายชื่อสมาชิก  กลุ่มผู้ใช้กลุ่มผู้ใช้  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  

Share | 
 

 ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down 
ไปที่หน้า : 1, 2  Next
ผู้ตั้งข้อความ
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Sun Dec 27, 2015 6:23 am

จันทร์จิรา
Sub topic  TV หรือ TV  program
1. What is the name of VDO? แปลว่าหยัง
2. Unit topic ยอดฮิต คือกัน เรื่องเดิม จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง อนุรักษ์ไว้ อย่างเหนียวแน่น
3. วิเคราะห์ text ด้วยนะ
4. Structure  going to มันจะนำไปใช้ในอะไรในขั้น post เดี๋ยวก็รู้
5. รู้แล้ว เธอวิเคราะห์ text ไม่แตก มันไม่เกี่ยวกับ Unit  topic ที่เธอตั้งไว้นะ
6. ให้เธอทำความเข้าใจกับเนื้อหา แล้วเทียบกับ Unit  Topic อีกครั้ง แก้ไขในเดือนต่อไป
While
7. มันเกี่ยวอะไรกับ text 3 กิจกรรมไม่สัมพันธ์กัน แยก แกรมม่าออกจากtext 3 มันก็ผิดหลักการสอนสื่อสาร While ก็เป็นบันได สู่ post ว่าแต่กิจกรรมนี้อยู่หน้าไหนของหนังสือพูด อ่านโจทย์ก่อนวางแผนการทำงานด้วย
Post
8. ไปกันใหญ่ เนื่องจาก theme แตก  มันเกี่ยวกับ text 3 หรือเปล่า
9. Unit topic มีไว้คุม กิจกรรม จบตามจุดประสงค์ และชี้วัดที่ตั้งไว้
10. ตกลงเด็กได้พูดไหม นี่สอนทักษะพูดนะ
B+
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Sun Dec 27, 2015 6:39 am

ทนงศักดิ์
1. ขั้นการสอนทักษะทางภาษามีขั้นอะไรบ้างก้อง เธอจะจบแล้ว
2. สอนโครงสร้างนี้ หวังว่าเด็กได้เอาไปใช้พูดใน while-post นะ
3. สาระที่ 3 ดูซิว่าเด็กจะพูดแบบไหน หนักนะนี่ Acid Rain มันเหมาะกับฟัง และอ่าน
While
4. บอกทำไมแค่ คำว่า Activity ทำไมเธอไม่บอกชื่อกิจกรรม ที่เธอนำมาจากหนังสือที่ฉันแจกฟรีแล้วพวกเธอแย่งกัน หัวแทบแตก ฉันเห็นร่องรอยการยื้อแย่ง จากสภาพห้องฉัน และแม่บ้านเล่าให้ฟัง ฉันรู้สึกดีที่นิสิตอยากได้หนังสือ คงเอาไปใช้สอน ปรากฏว่าผิดหวัง
5. กิจกรรมอะไร อภิปรายหรืออะไร
Post
Pyramid Discussion o.k

6. เสียใจด้วยนะ มันกลายเป็นอ่าน น่าจะใช้เวลามากกว่านี้จึงจะเป็นพูด เนื้อหาไม่น่าจะใช่สาระที่ 3
B++

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 3:47 am

หลิน

มันคือ 0 bite หมายความว่าอย่างไร
ช่วยอธิบายด้วย ฉันเปิดไม่เป็นใช่ไหม
ฉันภาวนาให้เป็นความผิดพลาดของฉัน


ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 4:18 am

จริยา +
1. How are you? ตรง are (อ้า) นี่มันยาวมากเลยนะทั้งครูทั้งนักเรียน
2. สอนเรื่องเดิมที่ฉันไปนิเทศไหม ฮึ ถ้าใช่ทีหลังอย่าทำ สอนให้ครบ unit topic ที่กระทรวงกำหนด
3. How much, how many เกี่ยวอะไรกับ ordering food ฝึกพูดสั่งอาหารเด็กต้องใช้ expression อะไรบ้างก็นั่นแหละ แกรมม่าที่เธอต้องสอน เพื่อให้เขานำไปใช้ฝึกในกิจกรรมขั้น while –post
4. Cocktail party เด็กมีกระดาษปากกา เธอควรทำความเข้าใจกับกิจกรรมก่อนนะ เธอเล่นมั่วๆ อย่างนี้ก็อายเขาตาย กิจกรรมเธอมัน interview หรือเปล่า แล้วกิจกรรมนี้ฉันว่ามันเหมาะกับ post นะ แต่ฉันว่า topic นี้ ของเธอก็ไม่เหมาะกับ cocktail party ด้วย
5. Post มันคือ role play แม้จะพูดไม่ได้ เป็นการอ่านแทน ก็ให้เห็นว่ามีการจัดฉากบ้าง ไม่ใช่ยืนอ่านประจันหน้ากัน ถ้าเด็กยังอ่านไม่ออก ป่วยการจะพูดถึงเรื่องพูด ก็ฝึกไปเรื่อยๆ วันเวลาจะทำให้ดีขึ้น ถ้าทำสม่ำเสมอ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 4:57 am

อมลวรรณ
1. Speaking plan  อะไรคือ plan เธอเอกอังกฤษ  นี่ตกลง VDO เธอนี่คืออะไร ถามทั้งห้อง เพราะเธอเขียนเหมือนกันทั้งห้อง
2. ฉันชอบครูพี่เลี้ยงโรงเรียนสาธิต เขาสนใจการสอนของเธอ ฉันชอบอ่าน comment ของพวกเขา ฉันได้ความรู้เยอะมาก  ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเด็ก และ เนื้อวิชาที่เธอสอน แต่พวกเธอไม่ชอบครูพี่เลี้ยงแบบนี้ สังเกตปีนี้เลือกแค่ 2 คน ปีหน้าฉันต้องบังคับ  
3. หน้าจอเธอน่าจะเป็นดารา ฝรั่งมากกว่า ดาราเกาหลีไหม
4. การเปิด VDO ถ้าจะให้เด็กดูอะไร ลองตั้งคำถามก่อนดูดีไหม จะได้มีเป้าหมายมากขึ้น
5. My car is break down. คืออะไร เอ้  monitor ด้วยนะ  ลองนั่งดู VDO ที่ตนเองสอน แล้ว reflect ที่ละส่วน เช่นตรวจสอบ CL  จะได้เห็นว่าเราพูดผิดตรงไหน  เพราะจริงๆ เรารู้ โครงสร้าง แต่เวลาพูด มัน real time ไม่เหมือนเขียน การได้นั่งดู ตรวจแก้ ทำให้ CL พัฒนาขึ้น
6. สอนในหนังสือ ไม่ต้องแจก handout
7. อย่าฝึกให้เด็กแปลเป็นไทย เด็กเธอสามารถโต้ตอบกับครูด้วยภาษาอังกฤษ  อย่าห้เขาใช้กลวิธีสื่อสารแบบนี้ ให้เขา take risk เลย
8. Text 2 ก็ o.k สอดคล้องกับ ทักษะพูด ท่องไว้ที่เธอสอนเพราะเด็กต้องใช้  ใน while –post
9. ฉันขอสั่งเอ้ว่า ครั้งต่อไป เธอต้องแยก file ตามขั้นตอนการสอน
10. กิจกรรม while เธอกระโดดมาก เธอต้องให้เด็กได้ฝึกพูดที่เกี่ยวข้องกับ text 3 นี่เธอเข้าข่ายป้อยอย่าสำรอกอย่าง   ถ้าเป็น chain เด็ก ก็เล่า   text  3   ซึ่งมันจะส่งให้ post คล่องขึ้น นี่ เธอ เริ่ม while แต่ไม่ใช่ whie มันคือ post ไปแล้วนะ
11. นั่นไง มันจบที่เขียน อยากเห็นเด็กได้พูดจริงๆ ไม่ต้องเขียนอะไรก็ได้ อยากเห็นเด็กใช้ communicative strategies ที่หลากหลาย ไม่ใช่เขียน แล้วก็ออกมาอ่าน หน้าชั้น  กิจกรรม interview ถ้าภาพมันเป็นการเขียน ก็ไม่ต้องทำ ถ้าทำแล้วมันไม่ใช่   comment ทุกอย่าง โดนทุกคนนะไม่ใช่เฉพาะเอ้  เพราะพวกเธอ ทำเหมือนกัน ตามๆ กันไป
B+++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 5:17 am

พีระพัฒน์
1. สบตาเด็ก กวาดตา พูดช้าๆ ชัด ๆ ว่าวันนี้ เธอทำอะไร เป้าหมายใด พีเป็นคนง่ายๆ คิดง่ายๆ เพราะเธอาจไม่ต้องใช้ความพยายามมากในการที่จะได้อะไรมา แต่เด็กมีความหลากหลาย เรียนรู้ช้าเร็วต่างกัน ดูแลเขาด้วย
2. แกรมม่า สำหรับการสอนสมัยใหม่ เราถือว่าเป็นบันไดสู่การสื่อสาร 4 ทักษะ เราจะไม่เน้นเหมือน grammar translation method ดูว่าเด็กรู้แกรมม่า ดูจากผลที่เขานำไปสื่อสาร สังเกตว่าไม่มีตัวชี้วัดใดในหลักสูตร ที่กำหนดแค่เด็กรู้แกรมม่าศัพท์ ต้องนำแกรมม่าและศัพท์ไปสื่อฟัง-พูด อ่านเขียน ก่อน ว่าแต่เธอเถอะ รู้ตัวชี้วัดกี่ตัว
3. ขั้นตอนการสอนพูด พี ไม่ยอมเปิดใจรับมันเลยหรือ teaching speaking นะ ไม่ใช่ teaching grammar อ่านโจทย์ประจำเดือนหรือเปล่า
4. โอ้ย แยก file ให้เป็นขั้นตอนการสอนพูด
B
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 6:55 am

ธัญญชล
1. Food and Drink   Unit ยอดฮิต
2. ขั้นการสอน 4 ทักษะ เขาชอบจัดขั้น pre-while-post    ส่วนขั้น presentation  practice production เป็นขั้น การสอน ของ audio-lingual method ยุคท้ายๆ ก่อนขึ้นยุค CLT  แต่พวกเรายัดเยียด ppp modelให้เป็นขั้น CLT ซึ่งพวกเราก็ข่มขืนทฤษฎี ในระดับหนึ่ง  แต่เตย ใช้ PPP กับ 4 ทักษะยิ่งไปกันใหญ่นะ
3. While ชื่อกิจกรรมอะไรหรือ ครั้งต่อไป ถ้าไม่แยก file ฉันโยนทิ้งแน่ อ๋อ เธอไม่ตอบโจทย์ ใดๆเลย จึงไม่เห็นขั้นการสอน
4. จบที่อ่าน แล้วที่ตั้งจุดประสงค์พูดนี่ได้พูดซักคำไหม
B+ ทำบุญ


แก้ไขล่าสุดโดย thooptong เมื่อ Tue Jan 05, 2016 4:43 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Kamonchanok057

avatar

จำนวนข้อความ : 10
Join date : 15/05/2015
Age : 25

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Mon Jan 04, 2016 4:24 pm

อาจเป็นผลมาจากคอมพิวเตอร์ของหนูที่เพิ่งซ่อมมาใหม่ค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่
แต่ก่อนจะนำไปส่งได้ตรวจสอบการบันทึกข้อมูลแล้วพร้อมแนบไฟล์ล้งค์วิดีโอไปด้วยในกรณีที่วิดีโอมีปัญหา
แต่หนูก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเหตุใดเช่นกันค่ะ
ซึ่งหากอาจารย์ต้องการหลักฐานตัวจริงในการส่งงาน หนูจะไรท์ไปส่งในวันพรุ่งนี้ค่ะ
และนี่คือลิ้งค์วิดีโอที่หนูอัพลงยูทูปแล้วในวันเดียวกันกับที่หนูไปส่งวิดีโอที่คณะค่ะ

pre speaking https://www.youtube.com/watch?v=ptWibsDHBI4
while speaking https://www.youtube.com/watch?v=XM7GgziUGyk
post speaking https://www.youtube.com/watch?v=p-9XmI9UuT4
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 1:48 am

ฉันเข้าไปตรวจใน Youtube แล้ว คราวหลังรับผิดชอบตัวเองให้มากกว่านี้
งานของใครก็ต้องดูแลเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นเขามาตรวจสอบ
หรือเธอคิดว่าแผ่นนี้เปิดได้ เย็นนี้ฉันจะเอามาให้ ฝนกับ โอ่ ตรวจดูไหม
ฉันขอให้ปัญหานี้เกิดขึ้นที่เธอคนเดียว หวังว่า case นี้จะไม่เกิดกับคนอื่น
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Kamonchanok057

avatar

จำนวนข้อความ : 10
Join date : 15/05/2015
Age : 25

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 2:46 am

รับทราบค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 5:19 am

สิเรียม
1. ใบ comment ของครูพี่เลี้ยง เขียนด้วยว่าเป็นครูพี่เลี้ยง ของใคร เตือนทุกคน ครั้งที่ 2 บางคนไม่มี comment ครูพี่เลี้ยง ไม่รู้อะไรนักหนา เรื่องง่ายๆ แค่นี้ก็ไม่ใส่ใจในหน้าที่ ทั้งนิสิต ทั้งครูพี่เลี้ยง ถ้าครูไม่ใส่ใจงานสอน แล้วพวกเขาเอาเวลาไปใส่ใจอะไร ตอบฉันด้วย พวกเธอที่ไปเป็นครูในอนาคต
2. หัวข้อ น่าจะเป็น teaching speaking ดีกว่า speaking skill ไหม
3. มีนะ unit topic นี้ ถ้าไม่แม่นก็อย่าไปพราก unit topic เขา ยกมาทั้งชุด ปัญหาการวิเคราะห์ text 3 ถ้าไม่สัมพันธ์กับ unit topic มันก็จะเพี้ยน จากจุดประสงค์ เลยนะ คือมันขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่เหลาลงไป กลายเป็นบ้องกัญชา
4. Structure ก็จะเวียนว่ายประมาณนี้นะ ให้ดูสาระแกนกลางในหลักสูตร เขาจะบอกเลยว่าชี้วัดนี้ แกรมม่าจะเป็นเรื่องอะไร ถ้าสอนตามหลักสูตร จะไม่ต้องติว onet เพราะ onet ต้องออกข้อสอบตามตัวชี้วัด หรือถ้าไม่เป็นเช่นนั้น พวกครูก็ต้องฟ้องกระทรวงศึกษาธิการ
5. While ซ้ำๆ เดิมๆคือ interview ลองศึกษาเอกสารดีๆ แล้วทำอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ได้ไหม
6. Interview ใช้ปากใช่ไหมแต่ฉันเห็นเด็กเธอเขียน หรือลอก ขนาดเธอสั่ง ยัง Put your pens down. เลยนี่มันทักษะเขียนชัดๆ ตอน report ก็อ่านที่เขียน แล้วมันพูดตรงไหน ก็มีบางคนที่พูดได้ 1-2 คน ประเมินผ่านแค่นั้นก็คงไม่ประสบความสำเร็จใช่ไหม ไม่เชื่อลองเอาแบบประเมินการพูดมากางให้คะแนน รับรองประเมินไม่ได้ เพราะไม่ปรากฏพฤติกรรมนั้นเลย กิจกรรม while สำรอก text 3 ฉันว่าฉันบอก 100 ครั้งแล้วนะ ป้อนอย่างสำรอกอย่าง จัดกิจกรรม ไม่เริ่มจากง่าย-ไปยาก
7. On air แต่คือ role play งง นะนี่ มันไร้รากทางทฤษฏี ไปหน่อยไหม
ยังดีที่เห็นว่ามีพูด
B++

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 5:46 am

สุภาภรณ์
1. VDO  lead in เหมือนเธอจะสอนสาระที่ 3  มันควรเป็น VDO text ที่ใช้เป็น text 3 ย้ำๆ เข้าไป พอขั้น post เด็กพูดเลียนแบบ โดยดัดแปลงบางคำ ประโยคหรือ วลี ได้ แบบไม่ต้องอ่าน จึงจะเรียกว่า post
2. เห็นไหมเธอเล่าเรื่องโรงแรมแต่ไม่แนะนำการจองโรงแรม เธอต้องมุ่งไปที่ topic คือ Accommodation
3. Text 2 ก็ต้องลึกว่าที่เอสอน มันต้องเจาะลงไปว่า expression ใดบ้างที่จำเป็นในการพูดเกี่ยวกับ topic นี้  แม้แต่ตัวอย่างเธอก็ไม่ได้โยงถึง text 3 เธอไปโน้น Would you mind closing the window. เกี่ยวไหมนี่
4. While มันชื่อกิจกรรมอะไร เธอเอามาหนังสือที่ฉันสั่งหน้าไหน เธออ่านโจทย์ไหม หรือว่าอยากทำอะไรก็ทำ นี่ขนาดยังไม่จบนะ จบแล้วคงมักง่ายน่าดู
5. จบที่อ่านหน้าชั้น แล้วเธอจะประเมินพูดอย่างไร  
6. Post ทำ Jigsaw สรรพคุณมันแก้โรคอ่าน แต่เธอใช้รักษาโรคพูด  ฉันว่ามันซับซ้อนไปไหม เ คนสอนต้องมีฝีมือ เด็กต้องพร้อมมากเลยนะ จึงจะดัดแปลงได้ขนาดนี้   ทำไมเธอไม่ใช้วิธีรักษาง่ายๆ เช่นปวดหัวก็กินพารา ไม่ต้องไปกินยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบิน
7. นั่นไง อ่าน เขียนตอบ แล้วอ่านที่เขียนตอบหน้าชั้นมันพูดตรงไหน ขอบคุณเด็กบางคนที่พยายามจะพูด  ถ้าครูให้ฝึกพูด ฝึก ใช้กลวิธีการพูดกว่านี้ ก็จะดี
8. สรุป แกรมม่าซะงั้น แทนที่จะสรุป topic เช่นถ้าจะจองโรงแรมพูดอย่างไร ฝึกจบแล้วเธอจองโรงแรมทางโทรศัพท์เป็นแล้วใช่ไหม   Role play เป็นลักษณะการพูดโทรศัพท์ คือคนสอนก็ดีเรื่องที่จะสอนไม่แตก มันก็เลยขึ้นเขาหาปลา ลงห้วยหาหน่อไม้ซะงั้น
B++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 6:14 am

วลัยพร
1. สอน Unit  topic อะไรก็เขียนลงที่แผ่นด้วย เผื่อมันไปตกอยู่หนแห่งใดเขาจะได้รู้ว่าในแผ่นนี้มีอะไร
2. ทำหน้าตา ให้มันรู้สึกว่าอยากทำงาน รู้นะว่ามันเป็นธรรมชาติของเธอแบบนี้ แต่เธอก็เป็นนักแสดงนาฏศิลป์ นำมาใช้กับอาชีพหน่อยไม่ได้หรือ
3. มาอีกแล้ว  Unit  Entertainment topic  Festival  มันตรงกับชี้วัดใดหรือ  เหมือนสิเรียม ให้มันจบที่เด็กสามารถพูดเกี่ยวกับเทศกาลในแง่มุมของความบันเทิง  ขั้น while เด็กพูดตาม text 3  ขั้น post เด็ก โยง While สู่ เทศกาลอื่นๆ ที่เขารู้จัก  ทั้งหมดเป็นพูด ไม่ว่าจะเป็น monolog หรือ dialog และขณะเด็กพูด ครูประเมินด้วยแบบประเมินทักษะพูด  เข้าตามนี้นะทุกคน จบไปแล้วจะได้ไม่สอนอะไรมั่วๆ มันเป็นการสอน แบบ CLT ง่ายๆ
4. เป็น professor หรือตั้งชื่อกิจกรรมเอง Doll game มันยอดฮิตคิดอะไรไม่ออกเปิดเพลง ส่งตุ๊กตา ครูควรศึกษาหาความรู้และกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้สอนเสมอ  ข้อนี้หวังว่าทุกคนตระหนักดี
5. วงกลมใหญ่ซะขนาดนั้น เด็กกี่คนที่ได้พูด และพูดกี่ประโยค พูดที่เธอป้อนหรือเปล่า
6. Post   interview  อือก็พอเห็นเป็น role play รายการ TV  แต่ยังคงเป็นการอ่านที่เขียนหรือลอกไว้ ลองเพิ่มเวลาในการฝึกพูดดู
B++


แก้ไขล่าสุดโดย thooptong เมื่อ Tue Jan 05, 2016 6:30 am, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 6:28 am

ธาริณี
1. ใจคอไม่คิดจะแยก file เลยใช่ไหม
2. อ้าวสอนพูด แต่กิจกรรมฝึกแต่งประโยคซะงั้น คือมันจบที่คัดเลิก จริงๆ
3. กิจกรรมสุดท้าย เธอพยายามที่ทำในสิ่งที่ฉัน comment ไว้ตอนนิเทศ แต่ฉันว่าเธอต้องใช้เวลา เพราะเด็กยังอ่านไม่ออก เธอเป็นคนที่สอนหนังสือเพี้ยนๆ ใกล้เคียงกับ พี และเตย
4. ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการสอน มากๆ ฝึกทดลองใช้ บ่อยๆ นี่ เธอยังไม่คิดจะตอบโจทย์ฉันเลย เอก็คงทำอะไรเดิมๆ นอกจากมันไม่ได้ผลแล้วยังทำให้เธอไม่มั่นใจในตัวเอง อีกด้วย ฉันสังเกตได้
B+ ทำบุญ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 7:02 am

นัทชา
1. เด็กเล็ก นี่ตอบคำถาม จากการดู VDO ได้ดีไหม ส่วนมากเธอใช้คำถามแบบใด
2. คำถามเธอก็ขึ้นด้วย How many เลยนะ เข้าใจว่าเด็กไม่รู้ความหมายเขามั่วตอบๆไป ก็ไม่เป็นไรเด็กตอบอยู่แล้ว ไม่รู้ก็พูด ถ้าโตกว่านี้รู้ก็ไม่พูด ดังนั้นครูจึงให้เด็กเล็กๆ ได้พูดเยอะๆ
3. ให้ฝึกถาม-ตอบในหนังสือจนคล่อง (ฝึกอ่านออกเสียง)
4. เธอเห็นอะไรไหม เด็กเธอเลียนเสียง native ได้ดีกว่าเธอ มหัศจรรย์ไหม อย่าขี้เกียจที่จะให้เด็ก repeat เสียง native speakers
5. โอ้เธอใช้ information gap กับ while และกับ ป.2 ให้ยาแรงนะนี่
6. Information gap ไม่ใช่การบอกแต่เป็นการถามเพื่อให้ข้อมูล อาจตอบสั้นๆ
เช่น How many jackets in your picture? Two. มันต้องมีการ converse ตีทฤษฎีให้แตก
7. ดูแลการฝึก มั่นใจว่าทุกคนได้ฝึก เมื่อมั่นใจและประเมินการพูดได้ทุกคน กิจกรรมก็ไม่จำเป็นจะต้องจบที่หน้าชั้น
8. อ่านออกกี่คน อ่านไม่ออกกี่คนฝน ช่วยให้เขาถึงเส้นชัยทุกคน ให้อนาคตแก่เด็กๆ คือหน้าที่ของพวกเรา
9. Post Cocktail party มันคือบรรยากาศ party ริมสระน้ำของโรงแรมหรูใครอยากคุยกับใครก็เดินคุย ไม่ใช่ให้เด็กจับคู่ ฉันว่ากิจกรรมนี้ ป. 2 จะทำได้ ต้องต้นทุนสูงมาก นั่นคือฐานเด็กต้องแน่น จากการบ่มเพาะของครูเป็นเวลานาน น่าจะเป็น inside-outside circle จะดีกว่า เด็กยังพูดไม้ได้แต่ก็อ่านออกนะ ป. 2 ความจริงถ้าให้พูดต้องสั้นกว่านี้ เธอเล่นซะเต็มประโยค
B+++ ศึกษากิจกรรมที่จะใช้เข้าใจก่อนลงมือใช้ อย่ามักง่าย เขาจะว่าพวกเราสุกเอาเผากิน ยัดคำพูดของตัวเองเข้าปาก Krashen และ Nunan
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Chariya007



จำนวนข้อความ : 4
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 8:43 am

สอนคนละเรื่องค่ะอาจารย์ ตอนนิเทศหนูสอน unit: family,topic: Household object ค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 9:30 am

o.k
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Tue Jan 05, 2016 9:50 am

พนิดา
1. เด็กเธอนี่อืดมากเลยนะ เธอก้าวลงมาหาเขาอีก 2 ก้าว สูตรที่เธอเรียนมาอาจต้องปรับอย่างมาก โดยเฉพาะการถาม  CL ต่างๆ
2. ผู้หญิง นี่เป็นสาวแล้วนะ แต่ชอบนั่งเฉยๆ หรือทำอย่างอื่น  ฉันอยากให้เธอคุยกับฝนอ้วน เพราะฉันว่าเด็ก ป. 2 ของฝน เริ่มอ่านออกแล้วนะ แต่เดือนนี้เด็กเธอเริ่มตอบสนองเธอด้วยการตอบไทย แสดงว่าเขาเริ่มฟังคำถามออกแล้ว ต้องดูพัฒนาการทุกเดือน เธออย่าท้อสู้ๆ มันเป็นอาชีพของพวกเรา
3. ซัก 3 คาบ บรรลุจุดประสงค์บ้างไหม
4. While ใช้ Chain drill ก็น่าจะเหมาะกับเด็กนะพูดซ้ำๆ  อย่าใช้ประโยคยาว ดูพวกเขานิ่งกว่าวันที่ฉันไปนิเทศ  ทำอย่างไรเขาถึงจะพูดดัง
5. ต้องให้พูดครบทุกคนไม่ต้องกลัวเสียเวลา ความจริงเขาทำได้นะ แต่เขาขาดสมาธิ  อาจไม่ค่อยได้รับการควบคุมซักเท่าไร ที่ผ่านมา
6. Post   Art  Gallery  โอ้ ยากแน่ๆ  สำหรับเด็กเธอ ให้ยาแรงไป ค่อยๆ หยอด
7. จัดโซนเหลือง โซนแดง ในการลงโทษ มีผลต่อเขาไหม หรือเขาไม่รู้สึกเลย ไม่ว่าจะย้ายชื่อ ฉันไปไหนก็ช่าง ฉันสังเกตไม่เห็น เธอเท่านั้นที่รู้ อือแต่เขาก็พูดนะ
8. ควบคุม จัดการให้เขาได้พูดทุกคนก็แล้วกัน

B+++


แก้ไขล่าสุดโดย thooptong เมื่อ Fri Jan 08, 2016 3:14 am, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Wed Jan 06, 2016 4:23 am

อัครเดช
1. VDO นำเข้าสู่บทเรียนสำหรับเด็ก ทักษะพูด ก็ยิงตรงๆ ไม่ต้อง motivate คือให้ video text 3 ไปเลย แล้วบอกไปเลยว่าดูดีๆ เธอต้องพูดแบบนี้แหละ เริมป้อน text ที่ขั้น lead in เลย ทักษะฟังก็เหมือนกัน
2. เสียงเธอมันไม่กระชากหนักเบา ถ้าตอนบ่ายนี่ ง่วงแน่
3. เขียนอีกแล้ว ทำไมไม่ให้เด็กพูด นี่มันแผนพูดนะ มันไม่เผยอปากจะเรียกว่าพูดหรือ ไม่ต้องเขียนเธอก็รู้ว่าภาษาพูดและภาษาเขียนต่ากัน
4. แยกสอนแกรมม่าทำไม แกรมม่ามันเป็นอาวุธ ในการที่เด็กจะพูด topic นี้ ซึ่งค่อนข้างยาก มันอยู่ในสาระที่ 3 เธอต้องให้เด็กยกตัวอย่างการนำเอาคำศัพท์ที่เธอสอนมารวมกับแกรมม่า ป้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เวลากินอาหารญี่ปุ่นก็ให้คิดถึง text1-2-3 มันถูกห่อด้วยสาหร่าย คิดซิ อย่าทำแบบไม่คิด เดิมๆ ซ้ำๆ ไม่มีเป้าหมาย เช้าชามเย็นชาม
5. While เธอใช้กิจกรรมอะไร ศึกษากิจกรรม เลือกกิจกรรมที่เหมาะสม อาจมีการดัดแปลง แต่ไม่ดัดแปลง จนไม่เหลือรอยเดิม
6. กิจกรรมพูด ไม่มีแค่ interview นะ มันมี เป็น ร้อยๆๆๆ กิจกรรม กรุณาใช้ด้วย
7. While กรุณาจัดกิจกรรมให้เด็กสำรอก text 3 กิจกรรมพูดที่เด็กได้ข้อมูลจาก text 3
8. Post กิจกรรม making decision ไม่ใช่ benefit มันมีอะไรมากกว่านั้นจึงเรียกว่า making decision เธอต้องกำหนด เธอต้องกำหนดสถานการณ์ ให้เด็กตัดสินใจพร้อมให้เหตุผล ตกลงกิจกรรมนี้ผลการประเมินทักษะพูดของเธอเป็นยังไง เพราะฉันเห็นพวกเขาก้มหน้าเขียน แล้วเธอก็ให้เด็ก 1 คนมาอ่านที่เขียน มันพูดตรงไหน
B++ บวกสุดท้ายทำบุญ


ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Wed Jan 06, 2016 4:53 am

นันทนัช
1. สอน unit topic อะไรหรือ พอดีเธอไม่ได้บอกที่จอ
2. sandwich ไม่น่าจะใช่ศัพท์ใหม่นะ
3. ป้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน เข้าใจแล้วนะ เดือนหน้าแก้ไขซะ
4. โอ้ Text 3 มันไม่ค่อยเหมาะกับ พูด น่าจะเป็นอ่านหรือฟัง คอยดูแล้วกัน จะให้เด็ก สำรอกออกมาเป็นพูดแบบใด
5. While เป็น survival มันเหมือนหนังช่อง 7 เรื่องคนละโลกกับ text 3 ถ้าสอน L1 คงสนุก แต่นี่ L2 สลบ text 1-2-3 ไม่ได้ช่วยให้เด็กทำ while แต่อย่างใด แล้วจะมีขั้น pre ไปทำไม
6. Post Sharing experience ไม่ต้องเขียนอะไรทั้งนั้น ให้เด็กพยายามพูด โดยเลียนแบบ text 1-2-3 ที่ครูป้อน เด็กก็นั่งจับคู่คุย ครูก็เดินประเมิน อาจไม่จำเป็นต้องจบหน้าชั้น Your kind attention ใช้กับเด็กนักเรียนมัน o.k ไหม ฮึ ถามเอกอังกฤษ
B++
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Wed Jan 06, 2016 5:26 am

ธนวรรธ
1. เธอเป็นคนมีความตั้งใจ สังเกตจากการจัดเต็มในการสอนแต่ละครั้งแต่มันยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทาง พยายามต่อไป ซักวันหนึ่งเธอจะบรรลุอาชีพนี้ ฉันเป็นกำลังใจ
2. เรียน topic personal information แต่ทำไมนำเข้าสู่บทเรียนพูดเรื่อง animal ข้อนี้ฉันก็งง
3. Text 1 ก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกับ topic มันยังไงน๊อ
4. ฉันว่าเธอน่าจะวิเคราะห์ text 3 ไม่ตรง unit topic อือช่างมัน ซะ ประเด็นต่อไปก็มาดูที่ text 3 แน่นอนที่สุด while ต้อง สำรอก text 3 แม้ unit topic ไม่ตรง
5. ใส่เสื้อยืดสีแดง เนื่องในวันอะไรครู อ๋อ Christmas วันคริสมาสทำไมไม่สอน เรื่องนี้ สอนเรื่องอื่นทำไม การทำงานส่งฉัน กับชีวิตจริงของเธอให้เป็นเรื่องเดียวกันจะดีไหม เด็กได้ฝึกพูดอะไรก็ได้ในวันคริสมาส แทนที่เอจะสอนเรื่อง animal
6. ทบทวนแกรมม่าก่อนเข้าสู่ While ก็ให้สัมพันธ์กับ while
ว่าแต่กิจกรรม Survey ของเธอเกี่ยวอะไรกับ text 3
เขียนอย่างเดียว สังเกตไหม พูดตรงไหน สะกดอย่างเดียว
7. อ่านเยอะ จินตนาการเยอะ หรือไม่อ่านเลย การ์ด เท่าที่รู้จักเธอคือเธอชอบอ่าน แล้วจินตนาการต่อ มันเลยเพี้ยน
8. เธอให้เด็กดู monolog แข่งขัน speech มันเป็นการพูดที่เกิดจากการท่องนะ มันไม่ใช่สื่อสาร แต่ก็ช่างมัน ให้เด็กเธอท่องมาเลย text 3 ที่ให้เด็กพูด เขากระเสือกกระสนเอง หรือเธอให้แบบคือ text 3
สอนเป็นขั้นเป็นตอน หวังว่าเธอคงเข้าใจนะ ทุกขั้นมันเป็นบันไดไต่สูงขึ้นไป
9. เอาละเด็กทุกคนได้พูด
B++

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Wed Jan 06, 2016 6:21 am

สยุมพร
1. สอน unit topic ใดหรือ โอ๋
2. เธอมั่นในในสำเนียงตัวเองมากเลยนะ ถึงขั้นบันทึกเสียงตัวเองก็มี พยายามใช้เสียง native ที่มีคุณภาพ ให้เด็กได้ repeat บ้าง
3. ให้เด็ก repeat บ่อยๆ สมาธิเขาจะมา จะได้ไม่ต้องใช้เพลง If you… You clap your hands. หรือให้ตอบคำถามง่ายๆ พวก yes, one word …..or… การเรียกให้สมาธิเด็กกลับคืนใช้การเรียกชื่อก็ได้ ใช้หลายๆวิธี
4. ครูมันเด็กก็มัน เด็กเล็กชอบเคลื่อนไหว แต่ฉันว่าเธอสอนไม่เน้น meaning น่าจะให้เด็กได้ออกมาแสดงท่าทางแล้วถาม-ตอบ สอนภาษาเพื่อการสื่อสารต้องเน้น meaning เมื่อเด็กเข้าใจความหมายในสิ่งที่เขาตะโกน (อือว่าแต่ทำไมเธอต้องให้เด็กตะโกน ) แล้วมันจะทำให้กิจกรรม while คล่องขึ้น
5. While กิจกรรม mine ก็ o.k ให้มั่นใจว่าเด็กทุกคนได้พูด
6. Post Show and present ไม่มี มีแต่ Show and tell
ฉันว่าไม่น่าจะเป็นกิจกรรมนี้ น่าจะเป็น ให้เด็กทำอะไรซักอย่างแล้วให้เพื่อนถาม-แล้วก็ take-turn เพระเธอป้อน Ving
ว่าแต่เธอเถอะสอนเรื่องอะไร unit topic ใด
7. เด็กเธอก็พูดได้นะ เพื่อนก็ฟัง ก็ถือว่านิ่ง อยู่ที่เธอป้อนความรู้ตามชี้วัดในหลักสูตรด้วย
8. ข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือตอนฝึกสอนเธอชอบฝึกมัธยม แม้เธอจะรู้ตัวว่าก็ไม่มั่นใจความรู้ของตนเองนัก แต่สอน เพราะว่าสอนมัธยมมันไม่หนักเท่าประถม เธอจึงเลือกงานที่สบาย แต่พอสอบบรรจุเธอไม่กล้าเลือกมัธยม เพราะกลัวสอบไม่ติด ไม่กล้าแข่งกับเพื่อนที่เก่ง เพราะมีแต่คนเก่งสอบ เธอจึงเลือกเป็นครูประถม ที่ไม่เคยฝึกสอนมาก่อน ฉันก็ไม่รู้ว่าเธอคิดอย่างไร ส่วนฉันรู้สึกว่า มันเสียเวลาเสียประโยชน์ สำหรับโอ๋ ได้มีโอกาสสอนทั้งประถมมัธยมฉันว่าดี แต่โอ๋บอกรุ่นน้องว่า อย่าเลือกประถมนะครูพี่เลี้ยงใช้งานหนัก ฉันก็เลยไม่รู้จะไปต่อยังไง
เธอสอนเด็กเล็กได้ผลนะโอ๋ ฝนทิพย์ หมิวน้อยกำลังพยายาม อีกคนที่กิจกรรมคล่องสอนประถมคือแหมบเวิ้งวิ้ง
B+++

ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
Nantanut024

avatar

จำนวนข้อความ : 5
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Wed Jan 06, 2016 9:45 am

จากคอมเมนต์ของอาจารย์นะคะ หนูสอน Unit: Interpersonal Relationship Topic: Peers, Activities ค่ะ ขออภัยด้วยค่ะ
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Thu Jan 07, 2016 7:03 am

อืือ ดีมาก ที่ comment ตัวเอง ควรดู VDO ที่ตนเองบันทึกไว้ด้วย ก่อนที่ส่งให้คนอื่นดู เพื่อหาข้อบกพร่องและแก้ไขตัวเองในครั้งต่อไป
ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
thooptong



จำนวนข้อความ : 227
Join date : 12/05/2015

ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม   Thu Jan 07, 2016 7:04 am

ฐิติพงษ์
1. ให้เด็กปรบมือทำไมล่ะ เปลว เด็กเขาก็ยัง o.k อยู่นะ มันไม่มีเหตุ
2. มาในแนวเดียวกันให้ดูภาพโรงแรมหรู เรื่องนี้มีสอนเหมือนกัน 2 คน
3. Text 1-2-3 สอนให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยเฉพาะแกรมม่า ยกตัวอย่างให้สัมพันธ์กับ text 3 และเป็นบันไดสู่ while- post โดยเฉพาะการยกตัวอย่างประโยคและเหตุการณ์ให้ยกสถานการณ์ ใน text 3 อย่าแยกสอนสัพท์ คนละเรื่องกับ text 3 และกิจกรรม while post
4. เห็นไหมเปิด text 3 มันหนังคนละม้วนกับ แกรมม่า เมื่อกี้เลย
5. While กิจกรรมอะไรหรือ ควรตอบโจทย์เขาให้เลือกกิจกรรมจากหนังสือ มันทื่อเกินไป ให้มีลีลา แต่ดีให้เด็กฝึก ตาม text 3 เสียงหายเป็นระยะ ไม่รู้เป็นไร สอนพูดจับเด็กเข้าคอก มันจะสะดวกไหมฮึ ห้องซาวแล็บเหมาะกับฟังนะ
6. สอนชั่วโมงเดียวจบ 3 ขั้นเลยหรือ สังเกตจากเสื้อผ้า ห้องเรียน ไม่รู้ทำอะไร ไม่ได้ยินเสียง เห็นแต่ยืนประจันหน้ากันแล้วก็อ่านบทใคร บทมัน ไม่รู้ว่าเป็นพูดตรงไหน ไม่รู้ว่าชื่อกิจกรรมอะไร
B+
จันสุดา
1. ขั้นสอนพูด มีขั้นอะไรบ้าง ติดตี่
2. VDO นำเข้าเธอก็เป็นบทสนทนาอยู่แล้ว ก็ใช้ตัวนี้เป็น text เลย
3. While-speaking อะไร เป็นกิจกรรมตอบคำถาม ทำการบ้านบ้าง ตอบโจทย์บ้าง ไม่ให้ตอบโจทย์แล้วฉันกำหนดโจทย์ประจำเดือนทำไม
4. Post role play ก็พอเห็นว่าเป็นพูดเล็กๆ
B+




ณัฐพล
1. Topic Opinion แสดงว่า text 3 ต้องเป็นการแสดงความคิดเห็นของคนต่อสิ่งใด สิ่งหนึ่ง มันเป็นเช่นนั้นใช่ไหม
2. dangerous ศัพท์ใหม่ ม.3 ใช่ไหม
3. เอาอีกแล้วนัท แผนนี้เธอ superlative degree เธอชอบมันมากใช่ไหม Text 2 ควรจะเป็น expression ในการแสดงความคิดเห็น เพราะเธอจะให้เด็กฝึกพูดแสดงความคิดเห็น
4. Text 3 ก็ไม่ช่วยอะไรเลย มันออกมาเป็น เนื้อหา บันจี้จ๊ำ ไม่รู้ว่าเกี่ยวอะไรกับ Unit topic นี้ เขาเรียกว่าวิเคราะห์ text ไม่ตรง unit topic
5. While ก็แกไปเรื่อยเปื่อย ไม่เกี่ยวกับ text 3 นัทสอนแบบ ใช้แกรมม่าเป็นหน่วยการเรียนรู้ โยงไปถึง Syllabus ตอนที่ เรียน profess เธอใช้ Structural Syllabus มันโบราณ แม้จะนำแกรมม่าไปสื่อสารก็ตาม หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใช้ Notional Syllabus เป็นการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยยึด unit topic ตาม Council ตาม Europe ก่อนสอนต้องเลือก text 3 ให้สอดคล้องกับ unit topic แกรมม่าเป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยให้สื่อสารได้แบบ text 3 และคล้าย text 3
6. เดือนหน้าแก้ไขด้วย ส่วนกิจกรรม while-post ก็เป็นกิจกรรมพูดแต่ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ text 3 และเธอให้ text 2 เป็นหลัก แต่ unit topic ตั้งตาม Notional Syllabus เนื้อในเป็น Structural Syllabus ก็เรียกได้ว่าผสมเป็น Mixed Syllabus ซึ่งมันไม่ตรงตามหลักสูตร
B+
ปัญญพงศ์
1. Travel Accommodation ยอดฮิต แต่ o.k ซะ เพราะเห็นว่ามันเหมาะกับพูด ดูวิว่า ขั้น post จะจอง โรงแรมเป็นไหม
2. ขั้นนำก็เดิมๆเหมือนกับเพื่อนคือดูโรงแรมแปลกๆ เหมือนสอนฟัง สอนอ่านเลยนะ ดนตรีก็แขกๆ บักคั่ก
3. Text 2 ก็เหมือนกันทุกคน อ่าน comment เพื่อนก็แล้วกัน
4. While เหมือนเปลว ฝึก text 3 o.k แต่ว่ามันทื่อๆ ยังไม่ฝึกโดยใช้กิจกรรม
5. พูดหรือ อ่าน ประเมินอย่างไร ถ้ายังอ่าน ก็หยุดแล้วให้เวลาฝึกเพิ่มใช่ไหม
6. Post Jigsaw เหมือนหนูแดง อ่าน comment ที่หนูแดงแล้วกัน บรรยากาศไม่ฝึกพูด ฉันเคยสังเกตการสอนพูดเธอแล้ว เด็กไม่มีความต้องการที่จะฝึก เท่าไรนัก ซึ่งฉันรู้นะว่าเธอใช้ L2 ในห้องเพราะเธอถนัด แต่เด็กเธอยังไม่อยากพูด มีพูดดีๆ 1 คน ที่เขาชอบภาษาอังกฤษเป็นส่วนตัว นอกนั้น ยังไม่ค่อยพัฒนาซักเท่าไร
ฉันว่ากิจกรรมสุดท้ายไม่ต้อง ฉีกมาก ก็ใช้ conversation เดิม แต่เปลี่ยนข้อมูลบางอย่างเท่านั้น เด็กก็จะสื่อสารได้ตรงตาม unit topic เด็กก็พูดได้คล่องขึ้นเนื่องจากกิจกรรมใกล้เคียงกับ While
มันอยู่ที่การออกแบบของครู unit topic สัมพันธ์กับ ชี้วัดและจุดประสงค์ ก็จะทำให้กิจกรรมไม่เป๋
B++ บวกที่ 2 แถม
ศุภวรรณ
1. นี่ก็อีกรายสับสนขั้นตอนการสอน
2. ฉันว่าเธอก็ใช้ VDO lead in นี่แหละเป็น text ไปเลย
3. อธิบาย text 2 ยกตัวอย่างให้เชื่อมโยงกับ Unit topic และ text 3 ด้วย
ดูจะไม่ค่อยเกี่ยวกับ unit topic นี้ เท่าไร
4. While อย่าตั้งชื่อกิจกรรมเองเพราะพวกเราคงไม่เก่งขนาดนั้นจึงให้เลือกและดัดแปลงจากหนังสือ ตามโจทย์แต่ละเดือน อ่านโจทย์แต่ละเดือนไหม
5. Post retell story กิจกรรมซ้ำๆ ที่ฉันไปนิเทศนะ ศึกษาหาความรู้เยอะๆ อ่าน และพูดต่างกันนะเธอแยกออกใช่ไหม
B++ บวกสุดท้ายแถมเฉยๆ
วิภาวี
1. ดู unit topic ป.1 ซิ มันมีอะไรง่ายๆ น่าสนใจเยอะนะ ทำไมต้อง Food and drink เท่านั้น
2. Topic Like/dislike ดีไหม
3. เรียกสมาธิ เรียกชื่อ บ่อยๆ อย่าปล่อยให้เด็กหลุดนานเกินไป เขาจะกลายเป็นเด็กสมาธิสั้น
อย่ากลัวเสียเวลา เท่าที่ฉันนิเทศมาหลายปี ฉันตั้งประเด็นเองตลอดว่า เหตุที่เด็กไม่ใส่ใจกับการเรียน เพราะผู้ใหญ่ปล่อยปละละเลย
4. ขั้นป้อนเธอต้องให้เด็กได้ฝึก text 3 มากกว่านี้ เด็กเล็กต้อง repeat
5. การใช้ภาษาอธิบายขั้นตอนนานๆ สำหรับเด็กอาจไม่ได้ผลเท่า model ซ้ำๆนะ
6. While เธอใช้ chain drill ฉันสังเกตว่าเด็กหลายคนพูดไม่ได้เพื่อนๆ ก็พยายามช่วย อย่างที่ฉันบอก ถ้าในขั้นป้อนครูฝึกจนมั่นใจว่าทุกคนน่าจะไปต่อในกิจกรรม while ได้แล้ว จึงลงมือทำ while แต่เธอป้อนลวกๆ lock step ไม่ได้ต่างจากทำ peer teaching ในรายวิชา Cur1 อย่างนี้ก็เจ๊งซิ ไม่ได้ว่าเต็มคนเดียวนะว่าทุกคนที่คิดและทำอย่างนี้ เต็มสอนป. 1 ฉันว่าได้แค่นี้ก็ดี บางคนสอนมัธยมเกือบปี แล้วเด็กยังพูดไม่ได้เท่าป. 1 ใครเป็นแบบที่ฉันว่า รีบแก้ไขตัวเอง เหลือเวลาอีก 1 เดือน ถามตัวเองว่าเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาเธอได้พัฒนาอาชีพที่เธอเลือกได้ดีแค่ไหน
7. Post เธอใช้ กิจกรรม Survey ทั้งพูดทั้งเขียน ป. 1 ทำได้มันก็ดี จุดประเมินของ Survey อยู่ที่ ขั้นที่เด็กเดินคุยกันนะ เธอประเมินครบทุกคนไหม ใครผ่านไม่ผ่านเกณฑ์บ้าง แล้วเธอ
8. กรอกคะแนนในใบกรอกคะแนนหรือยัง ให้เธอประเมินเด็กอย่างที่ฉันประเมินเธอ คุณภาพการศึกษาก็จะดีขึ้น เพราะถ้าไม่ทำไม่รู้ว่าจะเอาคะแนนที่ไหนมากรอก
B+++ เด็กพูดได้นะ แต่ฉันไม่รู้ว่าได้ทุกคนหรือเปล่าเพราะเธอก็จะให้ดูเฉพาะที่พูดได้ ที่ไม่ได้เธอซ่อนไว้ เหมือนเวลาเขามาประเมินโรงเรียนเด็กขาดไม่ออก วันประเมิน สั่งเด็กว่าหนูไม่ต้องมาโรงเรียนนะ เดี๋ยวจะทำให้โรงเรียนไม่ผ่านคุณภาพ 555 รวมๆ แล้วเธอสอนดีขึ้น นะ
จัดการเด็ก ป. 1 ได้ฉันว่าเก่ง อดทน แต่เธอควร สนุก และยิ้มมากกว่านี้
ธนัญญา
1. Topic At home แต่เพลง lead in มันไปถึง snake เข้าป่าไป โน่น อย่างหลง topic หรือ theme แตก Notional Syllabus ไม่ใช่ Structural Syllabus นะ
2. เสียงคำศัพท์เธอมันตลก หาแหล่งที่มีคุณภาพกว่านี้ เวลา line หรือ face ก็ให้คุยเรื่องงาน เช่นถามว่าเพื่อนๆ ใช้ text to speech ดีๆ ที่ไหนบ้าง แสดงภาพลักษณ์และตัวตนที่บ่งถึงอาชีพ ได้แล้ว พวกเธอโตแล้ว เริ่มเข้าสู่อาชีพแล้วนะ ไม่ใช่เด็กวัยรุ่นใช้ชีวิต ไร้สาระไปวันๆ เสียง conversation มาจาก แผ่น CD ที่เขาแจกมาพร้อมหนังสือ
เสียงมันไม่ชัดเธอก็ข่มขู่ให้เด็ก repeat เด็กก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ
Where is the lame? lame คืออะไรหรือ
3. While กิจกรรม In on under เธอสอน topic At home แต่เธอฝึกคนละอย่างกับ text 3 เด็กไม่ได้คำศัพท์ตาม topic
4. เด็กพูดไม่ได้ในขั้น while ต้องแก้ไขด้วยการฝึกซ้ำๆ text 3 ซัก 100 รอบ รับรองเด็กทำ while –post ฉลุย ยกเว้นกิจกรรม while-post เป็นหนังคนละม้วนกับ text 1-2-3
5. Post ชื่อกิจกรรมมาจากหนังสือนะ ไม่ใช่ตั้งเอง กิจกรรมของเธอมันเป็นการฝึกอ่านบทสนทนา มันยังไม่เป็นพูด อย่างที่บอก 100 รอบขั้นป้อน พูดไม่ถือหนังสือ
B++



ขึ้นไปข้างบน Go down
ดูข้อมูลส่วนตัว
 
ผลการตรวจ VDO ประจำเดือนธันวาคม
อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 2ไปที่หน้า : 1, 2  Next

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5EN EDU MSU :: VDO Concept and Comment 2/2558 :: December-
ไปที่: